Trung Quốc phản đối đưa Triều Tiên ra ICC

Ngày 23/10, Trung Quốc tuyên bố phản đối đưa đồng minh Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) liên quan tới hồ sơ nhân quyền của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: China.org.cn.


Ủy ban Nhân quyền của Đại hội đồng Liên hợp quốc đang cân nhắc một nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an thực hiện bước đi trên, viện dẫn hồ sơ ảm đạm về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên với đầy đủ tài liệu dẫn chứng liên quan tới các trại giam tù chính trị, nạn chết đói và tử hình tập thể.

Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu rõ Bắc Kinh cho rằng những bất đồng về các vấn đề nhân quyền nên được giải quyết thông qua đối thoại và việc đưa Bình Nhưỡng ra ICC sẽ không mang lại cải thiện gì.

Hiện chưa rõ liệu nghị quyết trên có được phê chuẩn hay không, và bà Hoa Xuân Oánh cũng không cho biết liệu Trung Quốc có sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để ngăn chặn việc này hay không. Mặc dù phật ý trước những hành động đe dọa của Bình Nhưỡng nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục bảo vệ quốc gia Đông Bắc Á này về mặt ngoại giao.


TN
(Theo AP)
Dự thảo nghị quyết LHQ kêu gọi đưa ông Kim Jong Un ra tòa án quốc tế
Dự thảo nghị quyết LHQ kêu gọi đưa ông Kim Jong Un ra tòa án quốc tế

Dự thảo nghị quyết của Liên hiệp quốc (LHQ) về tình hình nhân quyền Triều Tiên do Liên minh châu Âu (EU) soạn thảo có nội dung kêu gọi đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra trước Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN