Trung Quốc: Phạm tội liên quan tới “dầu bẩn” có thể bị tử hình

Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Bộ Công an Trung Quốc mới đây đã phối hợp đưa ra “Thông tri về việc trừng trị nghiêm khắc hoạt động tội phạm liên quan tới 'dầu bẩn' (váng cặn bã nhà bếp, cống rãnh), yêu cầu tòa an nhân dân, viện kiểm sát nhân dân và cơ quan công an các cấp phải nghiêm khắc trừng trị hoạt động tội phạm liên quan tới dầu bẩn, thiết thực bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân. Thông tri chỉ rõ, đối với những trường hợp có tình tiết phạm tội nghiêm trọng, đáng bị tử hình, phải kiên quyết tuyên phạt tử hình theo đúng pháp luật.

“Dầu bẩn” gây nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe con người.Ảnh: Internet.


Theo thông tri, hoạt động tội phạm liên quan tới “dầu bẩn” gây nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe và an toàn tính mạng của nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh quốc gia, tổn hại tới tín nhiệm xã hội của Đảng và Chính phủ Trung Quốc.

Đối với hành vi sử dụng “dầu bẩn” để sản xuất “dầu ăn” và hành vi tiêu thụ “dầu ăn” sản xuất từ “dầu bẩn” sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của điều 144 thuộc Luật Hình sự về việc sản xuất, tiêu thụ thực phẩm độc hại.

Đối với những người tình nghi phạm tội và bị cáo không thể xác minh được “dầu ăn” được sản xuất và gia công có liên quan tới “dầu bẩn” hay không, nhưng nếu biết rõ nguồn gốc của “dầu ăn” khả nghi mà vẫn cho tiêu thụ, qua giám định phát hiện thành phần độc hại, cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của điều 144 thuộc Luật Hình sự về việc sản xuất, tiêu thụ thực phẩm độc hại…

Ngoài ra, thông tri nhấn mạnh khi định tội liên quan tới “dầu bẩn”, cần xem xét đầy đủ số lần phạm tội, thủ đoạn phạm tội và mức độ nguy hại của hành vi phạm tội đối với sức khỏe, an toàn tính mạng người dân, mức độ phá hoại đối với trật tự kinh tế thị trường cũng như những ảnh hưởng tiêu cực của nó.

Đối với những trường hợp gây nguy hại nghiêm trọng, làm quần chúng bức xúc, gây tổn thất lớn cho lợi ích của đất nước và người dân phải, phải nghiêm trị theo pháp luật, tội đáng phải tử hình phải kiên quyết tuyên phạt tử hình theo pháp luật.


Thành Nam

Trung Quốc lại phát hiện dầu ăn chứa chất gây ung thư

Nhà chức trách Trung Quốc vừa quyết định thu hồi một số sản phẩm dầu ăn bị phát hiện có chứa một loại chất độc có khả năng gây ung thư cũng mới được tìm thấy trong sản phẩm của một hãng sản xuất sữa hàng đầu nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN