Trung Quốc, Nhật Bản đối thoại an ninh sau 4 năm

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, ngày 19/3 tại Tokyo, Nhật Bản và Trung Quốc đã tiến hành cuộc đối thoại an ninh cấp cao đầu tiên sau 4 năm gián đoạn.

Tham dự đối thoại có Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu và quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng và Ngoại giao hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama (trái) và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu trong buổi đối thoại.


Phát biểu tại cuộc họp, ông Shinsuke Sugiyama cho biết trong năm qua, quan hệ Trung Quốc- Nhật Bản đã dần được cải thiện khi hai nước nhất trí thiết lập cơ chế liên lạc khẩn cấp hàng không và hàng hải, cũng như đàm phán cấp cao về các vấn đề an ninh trên biển.

Về phần mình, ông Lưu Kiến Siêu cho rằng việc hai nước tăng cường trao đổi về chính sách quốc phòng và an ninh góp phần thúc đẩy quan hệ song phương cũng như đóng góp vào hòa bình và ổn định của khu vực. Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi hai bên có thái độ chân thành và thực tế nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại và quan hệ song phương.

Theo kế hoạch, cuộc đối thoại lần này tập trung vào củng cố lòng tin đối với an ninh hàng hải, trong bối cảnh Tokyo nhiều lần cáo buộc các tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc đã sắp xếp cuộc đối thoại an ninh này kể từ tháng 11/2014 khi Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị nhất trí khôi phục đàm phán.

Cơ chế đối thoại an ninh song phương này được khởi động lần đầu tiên năm 1993. Cuộc đàm phán gần đây nhất diễn ra vào tháng 1/2011 tại Bắc Kinh và sau đó bị đình chỉ khi Chính phủ Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


TTXVN/Tin tức

Vòng đàm phán hàng hải mới Trung - Nhật
Vòng đàm phán hàng hải mới Trung - Nhật

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận vòng tham vấn cấp cao lần thứ ba về vấn đề hàng hải giữa Trung Quốc và Nhật Bản diễn ra tại Nhật Bản trong tuần này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN