Trung Quốc: Nắng nóng và mưa lớn hoành hành

Miền Nam Trung Quốc đang trải qua đợt nắng nóng lên tới 40 độ C.

Một bể bơi đông nghẹt người tại Nam Sung (Tứ Xuyên). Ảnh: Internet

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) ngày 25/7 phát đi cảnh báo nắng nóng màu xanh (mức cảnh báo cao nhất) về đợt nắng nóng này. Theo đó, nhiệt độ có thể lên đến trên 37 độ C ở các tỉnh Hồ Nam, Chiết Giang, Giang Tây, Phúc Kiến và một số khu vực Tây Nam của khu tự trị Tân Cương và Nội Mông. Đặc biệt, nhiệt độ ở Tây khu tự trị Nội Mông, lòng chảo Nam Tân Cương... có thể lên đến 40 độ C. Tại tỉnh Hồ Nam, từ ngày 19/7 nhiệt độ đã lên đến trên 35 độ C, khiến nhiều người dân chọn giải pháp ở trong nhà nếu không có việc cần thiết phải ra ngoài. Trước tình trạng đó, cơ quan khí tượng Hồ Nam đã phải làm mưa nhân tạo để giúp cây trồng phát triển.

Trong khi đó, cuối tuần qua, tại thủ đô Bắc Kinh đã xảy ra đợt mưa lớn nhất trong 13 năm gần đây, có nơi lương mưa lên đến 243mm trong vòng 22 giờ. Đợt mưa này đã làm hai người thiệt mạng, hệ thống giao thông hàng không bị tê liệt với 329 chuyến bay bị hủy bỏ. Tuyến đường sắt nối Bắc Kinh và Hà Bắc cũng bị gián đoạn do một số đoạn đường bị ngập dưới nước. Mưa lớn cũng làm hơn 6.000 người ở Bắc Kinh phải sơ tán vì ngập lụt và lở đất.

Tại tỉnh Hồ Bắc, mưa lớn đêm 24/7 đã làm bị thương 9 người và hệ thống giao thông hỗn loạn, hư hại hơn 600 ngôi nhà, nhiều cầu đường và hệ thống điện.

Cũng trong sáng 25/7, NMC đã phát đi các cảnh áo về mưa lớn. Theo dự báo, mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra ở khu tự trị Nội Mông, Liên Ninh, Hà Bắc, miền Đông của Sơn Đông và Giang Tô trong vòng 24 giờ tới./.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN