Trung Quốc mở rộng danh sách tội phạm khủng bố

Hội nghị lần thứ 15 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 12 Trung Quốc, diễn ra từ ngày 24/6 - 1/7, sẽ xem xét dự thảo Luật Hình sự sửa đổi lần thứ 2, với nội dung bổ sung nhiều hành vi vào danh sách các hoạt động liên quan chủ nghĩa khủng bố.

Lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc tuần tra tại khu vực nhà ga ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo dự thảo Luật Hình sự sửa đổi, những cá nhân tài trợ cho các chương trình huấn luyện khủng bố sẽ phải chịu mức án từ 5 năm tù giam trở lên, bên cạnh đó còn phải nộp tiền phạt và bị tịch thu tài sản.

Theo Luật Hình sự hiện tại, hình phạt này chỉ áp dụng đối với những cá nhân tài trợ cho các tổ chức khủng bố và đối tượng thực hiện các hoạt động khủng bố.

Dự thảo cũng quy định những người tham gia tuyển mộ thành viên cho các tổ chức khủng bố, các hoạt động khủng bố và huấn luyện cũng sẽ bị xử phạt 5 năm tù giam trở lên trong những trường hợp nghiêm trọng.

Những đối tượng chuẩn bị thiết bị và vật liệu cho các phần tử khủng bố, tổ chức đào tạo khủng bố hoặc tham gia vào những chương trình này xẽ bị xử tù 5 năm năm trở lên. Hình phạt tương tự cũng sẽ được áp dụng đối với những đối tượng có liên hệ với các tổ chức hoặc phần tử khủng bố ở nước ngoài.

Dự thảo cũng nêu rõ hình phạt đối với các đối tượng vượt biên trái phép với mức án tối đa là 1 năm tù giam. Tuy nhiên, các trường hợp vượt biên trái phép để tham gia các nhóm khủng bố sẽ phải chịu mức án lên đến 3 năm tù giam, đồng thời phải chịu thêm hình phạt bổ sung là phạt tiền.


Theo Luật Hình sự hiện tại, những người tổ chức hoặc lãnh đạo các nhóm khủng bố sẽ bị phạt tù chung thân.

Dự thảo Luật Hình sự sửa đổi lần thứ nhất đã được đệ trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khoá 12 vào tháng 10/2014.


TTXVN/Tin tức
Trung Quốc công bố thông tin về các vụ án lớn trong quân đội
Trung Quốc công bố thông tin về các vụ án lớn trong quân đội

Cơ quan hữu trách của Quân đội Trung Quốc đã công bố thông tin về các vụ án lớn trong toàn quân thời gian gần đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN