Trung Quốc kiên trì 'rủ' Ấn Độ tham gia 'Con đường tơ lụa'

Hãng tin PTI cho biết nhằm thuyết phục Ấn Độ tham gia sáng kiến “Con đường tơ lụa”, giới chức Trung Quốc ngày 15/4 đã có đề xuất mới để thu hút đất nước láng giềng.

Theo đó, ngoài việc kết nối các dự án chiến lược của mình, Chính phủ Ấn Độ có thể lựa chọn bất cứ phần nào trong các dự án tại khu vực Nam Á thuộc sáng kiến “Con đường tơ lụa”.

Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh ngày 15/4, Vụ phó Vụ Kinh tế quốc tế Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kinh Tùng nhấn mạnh Trung Quốc và Ấn Độ nên là những đối tác trong các dự án con đường tơ lụa, đồng thời khẳng định Trung Quốc và Ấn Độ là những nước tiên phong trong tiến trình toàn cầu hóa, rất cần hợp tác với nhau.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các dự án liên quan đến việc phát triển “Con đường tơ lụa”, đặc biệt là “Con đường tơ lụa trên biển” (MSR) có thể liên kết với các dự án “Mausam” (tuyến thương mại thuyền buồm cổ xưa) và dự án “Con đường gia vị” (tuyến đường buôn bán gia vị) của Ấn Độ.

Bên cạnh MSR, các dự án trên gồm một hành lang nối Trung Quốc với châu Âu đi qua Trung Á; hành lang kinh tế giữa các nước Bangladesh - Trung Quốc - Ấn Độ - Myanmar (BCIM) và Trung Quốc - Pakistan. Hiện Ấn Độ đang tham gia các cuộc đàm phán về việc thiết lập BCIM.


TTXVN/Tin tức







Trung Quốc bỏ 40 tỉ USD xây 'Con đường tơ lụa mới'
Trung Quốc bỏ 40 tỉ USD xây 'Con đường tơ lụa mới'

Con đường tơ lụa mới trên bộ dự kiến sẽ bắt nguồn từ Xi’an, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, đông bắc Trung Quốc, chạy dọc qua Trung Á, Trung Đông và vươn tới châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN