Về việc Triều Tiên phóng vệ tinh:

Trung Quốc kêu gọi phản ứng "thận trọng" với Triều Tiên

Trong buổi họp báo ngày 13/12 tại thủ đô Bắc Kinh sau vụ CHDCND Triều Tiên phóng vệ tinh trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nêu rõ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cần có những phản ứng "thận trọng và ôn hòa", có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực, thay vì gia tăng căng thẳng tại đây.


Việt Nam kêu gọi các bên liên quan hành động có trách nhiệm Ngày 13/12/2012, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Triều Tiên đã phóng vệ tinh Quang Minh Tinh 3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được nói rõ trong trả lời ngày 5/12/2012 của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao. Việt Nam lấy làm tiếc về vụ phóng ngày 12/12/2012 của Triều Tiên và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, hành động có trách nhiệm, tuân thủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại quan điểm về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên hôm 12/12 là một sự việc đáng tiếc, song cũng cho rằng Bình Nhưỡng có quyền sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình.


Cùng ngày, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nga Grigory Logvinov nhận định vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên sẽ gây cản trở việc nối lại cuộc đàm phán 6 bên giữa Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp cùng ngày cũng lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh của Triều Tiên, coi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Phóng viên TTXVN tại Pari dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định việc Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng và sử dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực này là "sự vi phạm trắng trợn" nghị quyết của HĐBA.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN