Trung Quốc giao tàu sân bay đầu tiên cho quân đội

Hoãn lễ kỷ niệm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Nhật Bản

 

Ngày 23/9, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiếp nhận tàu sân bay đầu tiên của nước này, làm dấy lên đồn đoán rằng con tàu này sắp được đưa vào sử dụng.


Tin tức trên trang điện tử của thời báo Hoàn cầu cho biết, lễ bàn giao đã được tổ chức tại cảng Đại Liên.


 

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đậu tại cảng Đại Liên.

Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc dài 300 mét, được cải tạo lại từ tàu sân bay Varyag của Liên Xô trước đây. Năm 1998, Trung Quốc mua lại từ Ucraina thân tàu Varyag mà không có động cơ, hệ thống điện và chân vịt. Năm 2002, Varyag được đưa đến cảng Đại Liên để bắt đầu quá trình sửa chữa.


Năm ngoái, khi thông báo việc sửa chữa tàu sân bay Varuag, chính quyền Trung Quốc đã đồng thời khẳng định con tàu này sẽ được sử dụng cho các mục đích nghiên cứu và huấn luyện. Tuy nhiên, hãng tin Pháp AFP cho rằng, việc PLA tiếp nhận con tàu trong bối cảnh Trung Quốc đang có những căng thẳng trên biển với một số quốc gia láng giềng không khỏi khiến dư luận lo ngại.


Liên quan đến tranh cãi về chủ quyền quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku, Bắc Kinh ngày 23/9 đã tuyên bố điều chỉnh thời gian tổ chức buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Nhật Bản (theo kế hoạch ban đầu là vào ngày 27/9).


Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Hội Hữu nghị với nước ngoài (CPAFFC) của Trung Quốc cho biết, do tình hình hiện nay (ám chỉ cuộc tranh cãi chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku), phía Trung Quốc đã quyết định hoãn lễ kỷ niệm 40 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Nhật Bản đến một thời điểm thích hợp.


Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản từ năm 1895, gồm 5 đảo lớn. Chính phủ Nhật Bản mới đây tuyên bố đã hoàn tất thỏa thuận mua 3 trong số 5 đảo này, gồm Uotsuri, Kitakojima và Minamikojima. Động thái này đã làm trầm trọng hơn nữa căng thẳng trong quan hệ Trung - Nhật trong những tháng gần đây, sau khi các nhà hoạt động hai nước lần lượt đến quần đảo tranh chấp này.


A.M - TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN