Trung Quốc dự định xây căn cứ quân sự ở Djibouti

Vào tháng 5, Tổng thống Djibouti công bố rằng Trung Quốc đang trong quá trình thương thuyết với đất nước nhỏ bé thuộc khu vực Sừng châu Phi này để dựng một căn cứ quân sự.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP tháng 5 vừa qua, Tổng thống Djibouti Ismail Omar Guelleh cho biết Trung Quốc đang đàm phán với nước ông để có thể xây dựng một căn cứ quân sự. Theo hãng tin BBC, Trung Quốc dự định đặt căn cứ quân sự tại vùng Obock ở phía bắc Djibouti.

Đội quân danh dự của quân đội Trung Quốc. Ảnh: AP


Ông Guelleh cho biết: “Pháp đã hiện diện tại đây một thời gian dài trong khi người Mỹ thì phát hiện ra rằng vị trí của Djibouti rất hữu ích trong cuộc chiến chống lại khủng bố trong khu vực. Nhật Bản muốn bảo vệ người dân nước họ khỏi cướp biển và đến thời điểm này, Trung Quốc cũng muốn bảo vệ lợi ích của họ”.  Bắc Kinh đã trở thành một đối tác kinh tế trọng điểm của Djibouti trong những năm gần đây.

Trong cuộc họp báo hàng tháng, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc Yang Yuju đã từ chối xác nhận điều này và chỉ cho biết rằng cả hai nước đang có mối quan hệ thân thiết.

Là một đất nước có nền chính trị khá ổn định nằm giữa Yemen và Somalia, Djibouti có vai trò chiến lược đối với Mỹ. Mỹ từ lâu luôn quan tâm đến vịnh Bab al-Mandeb tại Djibouti, một trong những nơi có tuyến đường hàng hải “bận rộn” nhất trên thế giới.

Trụ sở căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực, trại Lemonnier được đặt tại Djibouti và được sử dụng cho các chiến dịch chống khủng bố tại Yemen, Somalia và khắp châu Phi.

Nhiều nhà phân tích cho biết Mỹ đang lo lắng về sự “bành trướng ảnh hưởng của Trung Quốc” và không hào hứng về việc tồn tại song song căn cứ quân sự Mỹ và Trung Quốc tại Djibouti.

Nghị sĩ Randy Forbes, chủ tịch Tiểu ban Sức mạnh trên biển thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, trong một phát biểu ngày 11/5 cho biết: “Trung Quốc đang có tham vọng xây những căn cứ quân sự bên ngoài khu vực ảnh hưởng truyền thống của họ để nhắc nhở Washington rằng Bắc Kinh đang coi mình là một quyền lực toàn cầu”.

Cảng của Djibouti hiện đang là địa điểm để các nước châu Âu và cả như Trung Quốc trưng dụng trong họat động chống nạn cướp biển ở đất nước hàng xóm Somalia. Nhật Bản và Pháp cũng có các căn cứ quân sự tại đây.


Hà Linh (Theo Sputnik)
Trung Quốc sẽ thay thế vị trí siêu cường của Mỹ
Trung Quốc sẽ thay thế vị trí siêu cường của Mỹ

Quan điểm phổ biến của các nước hiện nay là cán cân sức mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ thay đổi trong tương lai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN