“Trung Quốc đang tự hủy hoại vị thế quốc tế”

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Daniel Russel ngày 25/6 cho rằng, những động thái mang tính cưỡng bức của Trung Quốc tại các vùng biển tranh chấp không chỉ làm gia tăng căng thẳng mà còn hủy hoại vị thế của nước này trên trường quốc tế.

 

Ông Daniel Russel - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Thái Bình Dương và Đông Á. Ảnh: China Daily


Ông Russel nhấn mạnh: "Những kiểu hành động đơn phương của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp và nhạy cảm đang làm gia tăng căng thẳng và hủy hoại vị thế quốc tế của Trung Quốc". Theo ông, "Trung Quốc, với tư cách là một cường quốc mới nổi, cần phải tự áp mình vào tiêu chuẩn cao về ứng xử. Việc cố tình coi thường các biện pháp ngoại giao và hòa bình trong giải quyết những bất đồng và tranh chấp, thay vào đó lại gây sức ép bằng kinh tế hoặc vũ lực là những hành động gây mất ổn định và nguy hiểm".


Phát biểu tại phiên điều trần trước quốc hội, ông Russel chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và Biển Đông đã khiến các nước láng giềng của Bắc Kinh phải quan ngại. Theo ông, việc Trung Quốc triển khai các giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông, leo thang tranh chấp lãnh thổ với các đồng minh của Mỹ như Philippines và Nhật Bản đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại về nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự, tác động tiêu cực tới sự phát triển của các nền kinh tế trong khu vực. Mỹ tuyên bố nước này có lợi ích quốc gia trong việc duy trì sự thông thương của hoạt động giao thông đường biển và thương mại tại khu vực này.

 

TTG

Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang ngăn cản tàu Kiểm ngư Việt Nam
Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang ngăn cản tàu Kiểm ngư Việt Nam

Khi các tàu Việt Nam vào gần giàn khoan để tuyên truyền và thực thi pháp luật thì các tàu Hải cảnh, hải tuần, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc dàn đội hình hàng ngang đồng loạt bao vây và sẵn sàng đâm va các tàu của ta.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN