'Trung Quốc đang tạo ra một tiền lệ nguy hiểm'

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 14/5, trang mạng của tạp chí địa - chính trị có uy tín bậc nhất của Italy - "Limes" đã đăng tải một bài viết dài với nhiều thông tin và đồ họa để giải thích cho các độc giả người Italy hiểu về tình hình căng thẳng đang diễn ra trên Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam.


Sau khi tường thuật lại những diễn biến vừa qua và phản ứng của Việt Nam, tác giả bài báo, ông Giorgio Cuscito, viết: "Trung Quốc đã thiết lập một giàn khoan ở gần quần đảo Hoàng Sa, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam". Bài báo khẳng định Bắc Kinh ngày càng leo thang trong những yêu sách và sử dụng chính sách ngoại giao đầy tính hăm dọa, đồng thời cho rằng bằng những hành động của mình, Trung Quốc đang tạo ra một tiền lệ nguy hiểm.

"Limes" cũng nhấn mạnh tới việc Trung Quốc đang muốn tìm kiếm các nguồn năng lượng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mạng tin trên dẫn một số nguồn cho biết trữ lượng dầu mỏ ở Biển Đông dự đoán là khá lớn, khoảng 23-30 tỉ mét khối, và 16 nghìn tỉ mét khối khí đốt thiên nhiên. Ngoài ra, vùng biển này nằm trên con đường giao thông hàng hải quốc tế dẫn thẳng đến Trung Quốc.



TTXVN/Tin Tức
 Báo Đức đưa tin về hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông
Báo Đức đưa tin về hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông

Những ngày qua, một loạt trang báo lớn của Đức tiếp tục cập tin tức về hành động hiếu chiến của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong Thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN