Trung Đông tăng cường hợp tác chống IS

Các quan chức của Iran, Iraq và Syria sẽ nhóm họp tại thủ đô Baghdad của Iraq vào tuần tới nhằm tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Ali Akbar Velayati, Cố vấn về các vấn đề đối ngoại của lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, đã đưa ra thông báo trên sau cuộc gặp ngày 23/6 với Bộ trưởng Nội vụ Syria Mohammad al-Chaar, hiện đang có chuyến thăm Tehran.

Ông Velayati khẳng định sẽ có "sự phát triển quan trọng" vào tuần tới trong mối quan hệ anh em và mang tính lịch sử giữa Iran với Iraq và Syria. Về phía Syria, Bộ trưởng al-Chaar cho biết hội nghị sắp tới sẽ thảo luận các cơ chế điều phối và hợp tác chiến lược giữa ba nước nhằm chống chủ nghĩa khủng bố, đồng thời ba nước cần hợp tác ở mức cao nhất để thực hiện mục tiêu này.

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích IS ở Fallujah, Iraq. Ảnh: THX-TTXVN


Theo Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli, hội nghị tuần tới sẽ bao gồm việc ký kết một nghị định thư chung giữa Iran, Iraq và Syria về chống chủ nghĩa khủng bố, bạo lực và chủ nghĩa cực đoan. Ngày 22/6 vừa qua, Iran cũng đã ký hiệp ước an ninh đầu tiên với Syria.

Liên quan đến cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria, ngày 23/6, Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) đã chiếm lại thị trấn thị trấn Ain Issa thuộc tỉnh Raqqa, miền Bắc Syria từ tay IS.

Theo Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), IS đã hoàn toàn rút khỏi Ain Issa sau khi các tay súng người Kurd tấn công thị trấn. SOHR cũng cho biết lực lượng người Kurd và các nhóm vũ trang đồng minh đang tiến hành rà phá bom, mìn và các thiết bị nổ mà IS cài đặt tại khu vực này.

Hôm 22/6, YPG cũng giành quyền kiểm soát ngôi làng Ali Bajiliyah ở miền Bắc và căn cứ Liwa 93 sau các cuộc đụng độ dữ dội với IS. Việc YPG chiếm lại căn cứ quân sự trên đã giáng một đòn mạnh vào IS, do đây là một vị trí chiến lược kiểm soát tuyến đường nối Raqqa với các tiền đồn khác của IS tại các thành phố Aleppo và Hasakah.

Tại Hasakah ngày 23/6, ba vụ đánh bom xe đã được tiến hành nhằm vào một vị trí đóng quân của Lực lượng an ninh người Kurd, một bệnh viện cũ được dùng làm cứ điểm của quân đội Syria và một địa điểm ở trung tâm thành phố này. Theo SOHR, các vụ đánh bom gây thương vong cho hàng chục người cũng như phá hủy hàng loạt cơ sở vật chất. Đây được cho là động thái trả đũa của IS sau bước tiến của lực lượng người Kurd ở tỉnh Raqqa.

Cũng trong ngày 23/6, Giám đốc trung tâm cổ vật Syria Maamoun Abdulkarim cho biết IS đã đặt thuốc nổ phá hủy hai lăng mộ Hồi giáo cổ đại tại thành phố lịch sử Palmyra, thuộc tỉnh Homs, miền Trung Syria. IS cũng công bố một số hình ảnh cho thấy hai tay súng của tổ chức này mang theo các hộp được cho là chứa đầy thuốc nổ và đi lên đồi đá dẫn đến các ngôi mộ.

Theo ông Abdulkarim, các nhóm khủng bố trung thành với IS đã phá hủy ít nhất 50 lăng mộ có niên đại từ 100 đến 200 năm trong các khu vực dưới sự kiểm soát của mình ở miền Bắc và Đông Syria.

TTXVN/Tin tức
Dìm chết trong lồng sắt–hình thức xử tử mới của IS
Dìm chết trong lồng sắt–hình thức xử tử mới của IS

Nhóm phiến quân IS ở Iraq gần đây công bố đoạn băng nhốt 5 tù nhân bị nghi ngờ là gián điệp vào lồng sắt và dìm chết họ trong một hồ bơi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN