Trực thăng Uganda mất tích tại Kenya

Một số máy bay trực thăng của quân đội Uganda đã mất tích trên không phận Kenya ngày 12/8, khi đang trên đường tới Somalia để tăng cường cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) đang chiến đấu với phiến quân An al-Shebaab.

 

Quân đội Uganda cho biết một phi đội máy bay trực thăng đã rời căn cứ ở thành phố Entebbe của Uganda, nhưng chỉ có một chiếc hạ cánh xuống thị trấn Wajir của Kenya, nơi các máy bay này dự kiến được tiếp nhiên liệu trước khi bay tiếp tới Somalia. Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Nhân dân Uganda (UPDF), ông Felix Kulayigye cho biết UPDF đang tiến hành điều tra vụ việc và tìm kiếm những chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, ông Culaygi không cho biết số lượng máy bay mất tích cũng như số người trên máy bay.

 

Quân đội Uganda là trụ cột của lực lượng gìn giữ hòa bình của AU tại Somalia (AMISOM), lực lượng bao gồm cả các binh sĩ của Kenya và Burundi. AMISOM có kế hoạch mở một cuộc tấn công lớn trước ngày 20/8 tới vào Kismayu, thành phố lớn thứ hai của Somalia và là một căn cứ địa của nhóm al-Shebaab có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al Qaeda.

 

Hồi giữa năm 2010, al-Shebaab đã thực hiện vụ đánh bom liều chết tại thủ đô Campala của Uganda làm hơn 70 người thiệt mạng, nhằm phản đối sự hiện diện của các binh lính Uganda tại Somalia. Lực lượng này cũng tiến hành một loạt vụ tấn công tại Kenya làm nhiều người thiệt mạng nhằm trả đũa việc Nairobi điều quân đội qua biên giới truy đuổi các tay súng al-Shebaab hồi tháng 10/2011.

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN