Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang là dấu mốc lịch sử

Đánh giá về chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từ ngày 24 - 26/7, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho rằng đây sẽ là sự kiện đặc biệt trong quan hệ hai nước và Việt Nam có tầm quan trọng với Mỹ.


Trợ lý ngoại trưởng Russel cho rằng, chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ là một cột mốc lịch sử. Việt Nam ở gần trung tâm của chính sách tái cân bằng của Mỹ ở châu Á. Việt Nam nổi lên như một quốc gia có tầm quan trọng ở Đông Nam Á và đặc biệt quốc gia này có vai trò lớn trong ASEAN, nhất là trong bối cảnh Mỹ đang gắn kết mạnh mẽ với khu vực này nhằm củng cố sức mạnh của một tổ chức khu vực được thành lập dựa trên các khuôn khổ luật định và sự đồng thuận.


Ông Russel cũng nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác đàm phán quan trọng của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hơn nữa, theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có thể là nước thu được kết quả tích cực nhất từ một hiệp định hợp tác có tiêu chuẩn và có khuôn khổ hợp tác thương mại cao như thế.


Cũng theo ông Russel, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có nhiều ý nghĩa. Chuyến thăm này là cơ hội để tăng cường hợp tác giữa hai nước về các vấn đề chiến lược ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Đây cũng là cơ hội để Mỹ tăng cường hợp tác với ASEAN và là sự chuẩn bị cho chuyến công du sắp tới của Tổng thống Obama tới Brunây tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS).


Tuấn Đạt (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN