Triều Tiên-Trung Quốc thảo luận nối lại đàm phán 6 bên

Ngày 19/3 tại Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên Vũ Đại Vĩ, đã hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà về việc tái khởi động cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Hồng Lỗi cho biết chủ đề chính của cuộc họp là tình hình trên bán đảo Triều Tiên cũng như việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên. Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng đưa tin về cuộc gặp song không đề cập đến nội dung thảo luận cụ thể giữa 2 quan chức này.

Kể từ vụ thử hạt nhân thứ 3 hồi tháng 2 năm ngoái, Triều Tiên đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng mở lại các cuộc đàm phán 6 bên "mà không cần điều kiện tiên quyết" nhưng Seoul và Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng trước hết hãy chứng minh sự chân thành của mình bằng những hành động phi hạt nhân hóa.

Trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Trung Quốc Vũ Đại Vĩ đã đến thủ đô Bình Nhưỡng ngày 17/3, bắt đầu chuyến thăm Triều Tiên. Ảnh: AFP-TTXVN


Triều Tiên họp phiên đầu tiên của quốc hội khoá mới

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20/3 đưa tin phiên họp đầu tiên của Quốc hội khoá mới (khoá 13) nước này sẽ khai mạc vào ngày 9/4 tại Bình Nhưỡng.

Hôm 9/3, Triều Tiên đã bầu ra 687 đại biểu quốc hội khoá mới. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên dưới thời nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un, người lên nắm quyền hồi tháng 12/2011 sau sự ra đi đột ngột của người cha Kim Jong Il.

Các đại biểu của quốc hội khoá mới có khả năng sẽ thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường quyền lực của ông Kim Jong Un sau khi bất ngờ loại bỏ người chú đầy quyền lực của mình Jang Song-thaek hồi tháng 12 năm ngoái.


TN

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng thử nghiệm tên lửa
Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng thử nghiệm tên lửa

Một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên bắn thử 25 quả tên lửa ra khu vực biển Nhật Bản, Hàn Quốc kêu gọi nước này ngừng "khiêu khích” và ngừng các hoạt động thử tên lửa và rocket gây nguy hiểm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN