Triều Tiên tuyên bố tiếp tục phóng vệ tinh

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) sáng 14/12 đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un chỉ đạo cần "tiếp tục các vụ phóng vệ tinh trong tương lai… để phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế của đất nước".


 

Ông Kim Jong Un (giữa) chỉ huy vụ phóng vệ tinh ngày 12/12/2012 tại Trung tâm chỉ huy và điều khiển vệ tinh.

 

KCNA cho biết trong vụ phóng vệ tinh ngày 12/12, ông Kim Jong Un đã có mặt ở Trung tâm chỉ huy và điều khiển vệ tinh để trực tiếp chỉ đạo và quan sát toàn bộ quá trình của vụ phóng này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh, thành công của vụ phóng vệ tinh này "là một dịp để thể hiện lập trường kiên định của Triều Tiên thực hiện quyền hợp pháp sử dụng vũ trụ vào các mục đích hòa bình, phát triển khoa học công nghệ và kinh tế của đất nước". Ông cũng khẳng định Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành các vụ phóng vệ tinh trong tương lai và đạt thành quả bước ngoặt trong các nghiên cứu khoa học.


Phản ứng về phát biểu trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cảnh báo "ông Kim Jong Un đang có lựa chọn sai lầm" khi chủ trương tiếp tục tiến hành các vụ phóng trong tương lai.


Cùng ngày, hàng trăm nghìn binh sĩ và người dân Triều Tiên đã tham gia cuộc mít tinh tại trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng để ăn mừng vụ phóng vệ tinh thành công của nước này. Truyền hình nhà nước Triều Tiên chiếu cảnh các đám đông khổng lồ tại Quảng trường Kim Nhật Thành vỗ tay hoan nghênh khi nghe các bài phát biểu ca ngợi thành công của vụ phóng vệ tinh hôm 12/12, đồng thời tán dương "lòng can đảm và sự sáng suốt" của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un.


Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 14/12 cho biết hải quân nước này đã trục vớt được các mảnh vỡ của tên lửa đẩy mà Triều Tiên sử dụng trong vụ phóng vệ tinh vừa qua tại vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Gunsan, phía tây nam nước này.


Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok cho biết "vật thể được cho là một bộ phận của tên lửa đẩy Triều Tiên đã được vớt lên vào đêm 13/12" tại vùng biển cách thành phố Gunsan 160 km về phía tây. Theo ông Kim, vật thể này có chiều dài khoảng 7,6 m, đường kính 2,4 m và nặng 3,2 tấn, và được cho là thùng chứa nhiên liệu của tên lửa đẩy Unha-3 mà Triều Tiên sử dụng trong vụ phóng vệ tinh hôm 12/12. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ đưa mảnh vỡ này đến thành phố Pyeongtaek, phía tây nước này, để phân tích tìm hiểu về công nghệ tên lửa của Triều Tiên. Ông Kim khẳng định, Hàn Quốc sẽ không trả lại mảnh vỡ cho Triều Tiên do vụ phóng vệ tinh sử dụng tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng đã vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ).


Trong khi phía Bình Nhưỡng luôn khẳng định rằng vụ phóng vệ tinh hôm 12/12 đơn thuần là phục vụ nghiên cứu khoa học, thì phương Tây cho rằng đây là vỏ bọc của một vụ thử tên lửa đạn đạo, động thái vi phạm các nghị quyết của LHQ.


Trong khi đó, giới chức tình báo Hàn Quốc cảnh báo khả năng Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân "bất cứ lúc nào" sau vụ phóng tên lửa này. Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban tình báo Quốc hội Hàn Quốc ngày 13/12, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Won Sei-hun cho rằng, Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ ba. Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này đang tăng cường theo dõi mọi di chuyển tại khu vực thử hạt nhân ngầm ở Punggyeri, phía đông bắc Triều Tiên, nơi đã diễn ra hai vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi năm 2006 và 2009.


Năm 2006, Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên ba tháng sau khi phóng tên lửa tầm xa Taepodong-2. Vụ thử hạt nhân lần thứ hai vào năm 2009 cũng diễn ra sau một vụ phóng tên lửa chỉ 1 tháng.


Anh Nguyên (P/v TTXVN tại Hàn Quốc) - Lê Hải

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN