Triều Tiên tiến gần mục tiêu tấn công Mỹ bằng hạt nhân?

Báo cáo của Lầu Năm Góc trình lên quốc hội Mỹ ngày 2/5 khẳng định, quá trình phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa của CHDCND Triều Tiên sẽ đưa nước này đến gần với mục tiêu có thể tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, báo cáo không nêu rõ thời điểm Triều Tiên có thể đạt mục tiêu trên.


 

Những chiếc xe chở công nhân Hàn Quốc đến thành phố biên giới Paju ngày 3/5. Ảnh: THX/TTXVN

 

Theo báo cáo, Triều Tiên đã phóng một tên lửa nhiều tầng mang theo vệ tinh lên quỹ đạo hồi tháng 12 năm ngoái. Đây là một bước tiến bộ đóng góp đáng kể vào sự phát triển năng lực tên lửa đạn đạo tầm xa của nước này. Bình Nhưỡng cũng tiếp tục chú trọng phát triển vũ khí nguyên tử, với vụ thử hạt nhân hồi tháng 2 vừa qua. Những tiến bộ kể trên phù hợp với mục tiêu tấn công lục địa Mỹ của Triều Tiên.


Hiện các cơ quan tình báo Mỹ vẫn chưa thống nhất về việc khi nào Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và gắn vào tên lửa đạn đạo. Tháng 4 vừa qua, Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ nhận định Triều Tiên có thể gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo song khả năng này là rất thấp. Tuy nhiên, ngay sau đó Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ đã bác bỏ khả năng này và cho rằng, Bình Nhưỡng cần phải tiến hành nhiều vụ thử hơn nữa mới có thể phát triển được tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.


Liên quan tới bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết chiều 3/5 (giờ địa phương), 7 người Hàn Quốc cuối cùng ở Khu công nghiệp Kaesong đã trở về nước. Họ đã được đưa đến Cơ quan hải quan, nhập cư và kiểm dịch ở thành phố biên giới Paju của Hàn Quốc.


Lê Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN