Triều Tiên tăng cường năng lực răn đe hạt nhân

Ngày 3/3, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong đã nhận định rằng bán đảo Triều Tiên bị chia cắt là "một thùng thuốc nổ hạt nhân đầy nguy hiểm", đồng thời tuyên bố Bình Nhưỡng hiện sở hữu năng lực răn đe hạt nhân nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân gia tăng chưa từng có từ phía Mỹ.

Trung tâm hạt nhân tại huyện Yongbyon, Triều Tiên.


Trong bài phát biểu hiếm hoi trước Hội nghị giải trừ quân bị do Liên hợp quốc bảo trợ tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Ri Su Yong cho rằng các cuộc tập trận chung mà Hàn Quốc và Mỹ đang thực hiện "về bản chất là hành động khiêu khích chưa từng có và đặc biệt có nhiều khả năng làm bùng phát một cuộc chiến tranh". Ông Ri Su Yong nêu rõ: "Triều Tiên không còn cách nào khác ngoài việc phải tăng cường năng lực răn đe hạt nhân của mình để đối phó với mối đe dọa hạt nhân gia tăng chưa từng có từ phía Mỹ. Hiện Triều Tiên đã sở hữu sức mạnh răn đe Mỹ và cũng có thể tiến hành tấn công phủ đầu trong trường hợp cần thiết".

Theo ông Ri Su Yong, Triều Tiên sẽ không ngừng nỗ lực mang lại "sự thay đổi lớn trong mối quan hệ liên Triều trong năm nay". Cũng trong cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố Hàn Quốc đã để mất mọi cơ hội đối thoại song phương khi vẫn hối hả thúc bách các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ.

Ủy ban vì Hòa bình Thống nhất Triều Tiên - cơ quan phụ trách quan hệ thường nhật của Bình Nhưỡng với Seoul - cảnh báo rằng miền Nam sẽ phải đối mặt với “những hậu quả bi thương”. Tuyên bố viết: “Giờ đây, những kẻ bù nhìn hiếu chiến đang công khai thách thức bằng việc khởi động các cuộc tập trận gây chiến cùng với Mỹ chống lại miền Bắc..., cơ hội đối thoại Bắc-Nam và việc cải thiện quan hệ đã qua đi và chỉ còn lại cách giải quyết cuối cùng bằng vũ lực”. 


Hôm 2/3, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên 2 tuần mang tên “Giải pháp Then chốt” đồng thời với cuộc tập trận mang tên “Đại Bàng Non” kéo dài 2 tháng, bất chấp những lời kêu gọi lặp đi lặp tại của miền Bắc yêu cầu hủy bỏ tập trận. Chính phủ Hàn Quốc cũng tái khẳng định sẽ kiên quyết đối phó với hành động khiêu khích của Triều Tiên.



TN


Yonhap: Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo tầm trung
Yonhap: Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo tầm trung

Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo tầm trung và quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao diễn biến này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN