Triều Tiên lần đầu tiên tiếp Điều tra viên LHQ về nhân quyền

Các quan chức Triều Tiên ngày 27/10 cho biết họ đã lần đầu tiên gặp Điều tra viên đặc biệt của Liên hợp quốc (LHQ) về nhân quyền, ông Marzuki Darusman và “dự tính” ông này sẽ tới thăm Bình Nhưỡng. Một quan chức LHQ đã xác nhận cuộc gặp trên.

Điều tra viên đặc biệt của Liên hợp quốc (LHQ) về nhân quyền, ông Marzuki Darusman dự kiến sẽ tới Bình Nhưỡng. Ảnh: AP.


Cuộc gặp trên diễn ra một ngày trước khi ông Darusman trình bản báo cáo thường niên của mình về Triều Tiên lên Ủy ban nhân quyền của Đại hội đồng LHQ. Bản báo cáo này “hối thúc mạnh mẽ” Hội đồng Bảo an LHQ đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) do hồ sơ nhân quyền của nước này.

Trong khi đó, phát biểu ngay sau cuộc gặp trên, quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên phụ trách vấn đề nhân quyền, ông Choe Myong Nam cho rằng ông Darusman rất “lạc quan về khả năng thực hiện một chuyến thăm và rất vui trước lời mời của phía chúng tôi”.

Theo ông Choe Myong Nam, hiện chưa ấn định thời điểm thực hiện chuyến thăm trên song Bình Nhưỡng đang mong đợi “một bản báo cáo mới và khách quan” về tình hình nhân quyền tại Triều Tiên.

Chuyến thăm Triều Tiên của một quan chức nhân quyền LHQ sẽ là một bước đột phá trong nỗ lực quốc tế nhằm có cái nhìn trực diện về cách thức quốc gia này đối xử với các công dân của họ. Tuy nhiên, lời mời của Bình Nhưỡng có khả năng là một nỗ lực khác nhằm ngăn chặn lời kêu gọi ngày càng gia tăng của quốc tế để đưa vấn đề tình hình nhân quyền ảm đạm của quốc gia Đông Bắc Á này ra ICC.


TN (Theo AP)
Dự thảo nghị quyết LHQ kêu gọi đưa ông Kim Jong Un ra tòa án quốc tế
Dự thảo nghị quyết LHQ kêu gọi đưa ông Kim Jong Un ra tòa án quốc tế

Dự thảo nghị quyết của Liên hiệp quốc (LHQ) về tình hình nhân quyền Triều Tiên do Liên minh châu Âu (EU) soạn thảo có nội dung kêu gọi đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra trước Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN