Triều Tiên giục Hàn Quốc hồi đáp đề xuất tái thống nhất

Theo hãng tin Tân Hoa, Triều Tiên ngày 1/10 hối thúc Hàn Quốc hồi đáp về đề xuất tái thống nhất hai miền thông qua hình thức liên bang ở mức thấp, trong bối cảnh sắp tới kỷ niệm 34 năm đề xuất trên được đưa ra.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- hye ngày 30/9 chủ trì phiên họp nội các bàn về chính sách xây dựng nền hòa bình và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Yonhap-TTXVN


Trong một tuyên bố, người phát ngôn của một viện thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng trong bối cảnh hiện nay, "đây là đề xuất thực tế nhất để tái thống nhất đất nước một cách hòa bình và công bằng, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của toàn dân tộc".

Ngày 10/10 tới sẽ đánh dấu kỷ niệm 34 năm cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) đưa ra đề xuất hướng tới thành lập một nhà nước tái thống nhất dân tộc ở cấp độ thấp, cho phép hai bên thực hiện quyền tự trị khu vực và theo các hệ tư tưởng khác nhau. Triều Tiên nhấn mạnh đề xuất này là "định hướng đúng nhất để đạt được tái thống nhất dân tộc".

Tuyên bố trên cũng phản ứng về phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye mới đây tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) lần thứ 69, trong đó bà Park kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ xoá bỏ sự chia cắt hai miền Nam-Bắc trên bán đảo Triều Tiên đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và thực hiện cải cách mở cửa.

Bình Nhưỡng hối thúc Seoul làm rõ lập trường về tái thống nhất theo hình thức chính phủ liên bang, đồng thời cảnh báo sẽ kiên quyết đấu tranh chống lại sự đối đầu của Seoul cũng như các nước khác.


TTXVN/Tin tức
Triều Tiên hoàn tất nâng cấp bãi phóng tên lửa
Triều Tiên hoàn tất nâng cấp bãi phóng tên lửa

Những hình ảnh vệ tinh chụp gần đây cho thấy Triều Tiên đã hoàn tất việc nâng cấp bãi phóng vệ tinh chính của nước này để phóng các tên lửa tầm xa hơn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN