Triều Tiên đưa thêm hai bệ phóng tên lửa Scud đến bờ biển

Ngày 21/4, một nguồn tin quân sự thông thạo vấn đề Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng gần đây đã triển khai thêm hai bệ phóng được cho là của tên lửa Scud tới bờ biển phía đông nước này, một dấu hiệu nữa cho thấy CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa.

Phát thanh viên đài truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên dẫn thông báo từ Ủy ban Quốc phòng về điều kiện đối thoại với Mỹ và Hàn Quốc, ngày 17/4. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Theo giới chức tình báo Hàn Quốc, miền bắc hồi đầu tháng 4 đã chuyển hai tên lửa tầm trung Musudan tới Wonsan, và bố trí bảy thiết bị vận chuyển bệ phóng tên lửa di động (TEL) ở Wonsan và tỉnh Nam Hamgyeong ở bờ biển phía đông.

Tuy nhiên, hình ảnh thu được từ vệ tinh sau ngày 16/4 cho thấy có thêm hai TEL dành cho tên lửa Scud tầm ngắn hơn đã được chuyển đến tỉnh Nam Hamgyeong, làm dấy lên sự hoài nghi về ý định thực sự của Triều Tiên.

Nguồn tin trên cho biết "quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các động thái chuẩn bị mới nhất của Triều Tiên cho một vụ phóng tên lửa".

Do Bình Nhưỡng kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo hiện thời Kim Châng Un, chỉ với các hoạt động văn hóa, nên các quan chức quân sự ở Xơun cho rằng quốc gia hiếu chiến này có thể biểu dương lực lượng, chẳng hạn như một vụ phóng tên lửa hoặc một cuộc diễu binh, trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên 25/4.

Trước đó, ngày 17/4, CHDCND Triều Tiên đã ra điều kiện tiến hành đối thoại, yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt ngay tất cả các hành động mang tính gây hấn và xin lỗi vì các hành động chống lại Triều Tiên.

Triều Tiên cũng yêu cầu LHQ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt liên quan đến vụ thử hạt nhân lần thứ ba của nước này; yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc dừng toàn bộ các cuộc tập trận quân sự chung, đồng thời đảm bảo không tái diễn trong tương lai.

Bình Nhưỡng còn yêu cầu hai nước trên rút toàn bộ các vũ khí hạt nhân đã triển khai tại Hàn Quốc và quanh bán đảo Triều Tiên.


TTXVN/Tin Tức
LHQ lo ngại chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên
LHQ lo ngại chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên

Bất chấp các nghị quyết của HĐBA LHQ và Ban Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Triều Tiên ngày 12/2/2013 đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba, trong khi Iran vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN