Triều Tiên đổi tên tàu để né lệnh trừng phạt

Một báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 25/2 cho biết CHDCND Triều Tiên đang tìm cách né tránh các lệnh trừng phạt của LHQ nhằm vào một công ty hàng hải chủ chốt của nước này bằng cách đổi tên và đăng ký lại các tàu đang hoạt động.

Tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên bị bắt giữ ngày 10/7/2013 vì vận chuyển vũ khí không khai báo qua kênh đào Panama. Ảnh: AFP-TTXVN


Một ủy ban các chuyên gia cũng báo cáo với Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ rằng các nhà ngoại giao, quan chức và đại diện thương mại của Triều Tiên đang đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động buôn bán vũ khí và các thiết bị liên quan tới tên lửa đạn đạo, vi phạm nghị quyết của LHQ.

Hồi tháng 7/2014, HĐBA LHQ đã liệt công ty Quản lý Hàng hải Đại Dương (OMM) vào danh sách đen vì công ty này đã tìm cách chuyển vũ khí từ Cuba tới Triều Tiên. Nội dung báo cáo có đoạn: "Tính đến nay, có tới 13 trong số 14 tàu do OMM quản lý đã được đổi tên. Quyền sở hữu của họ đã được chuyển cho các công ty sở hữu tàu biển riêng lẻ khác... và việc quản lý tàu được chuyển cho hai công ty lớn khác. Những thay đổi này dường như là một chiến lược hòng né tránh lệnh phong tỏa tài sản từ phía các nước thành viên (LHQ)".

Tháng 7/2013, tàu chở hàng Chong Chon Gang của Triều Tiên bị phát hiện chở vũ khí, trong đó có hệ thống và bệ phóng tên lửa đất đối không, khi tàu này bị chặn lại ở kênh đào Panama.



TN (Theo AFP)
Lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi quân đội 'sẵn sàng chiến đấu'
Lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi quân đội 'sẵn sàng chiến đấu'

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn dự kiến diễn ra vào tháng 3.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN