Triều Tiên đòi Hàn Quốc gửi 10 tỷ USD tổ chức hội nghị thượng đỉnh

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết trong năm 2009 Triều Tiên từng đòi 10 tỷ USD tiền mặt và 500.000 tấn lương thực như là điều kiện tiên quyết để tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc. Tuy nhiên, cựu lãnh đạo cầm quyền từ năm 2008-2013 này khẳng định đã từ chối những yêu sách của Bình Nhưỡng.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il năm 2000 và được cho là đã mở ra một giai đoạn quan hệ liên Triều nồng ấm. Tuy nhiên, thành quả này sau đó đã bị mang tiếng xấu do ông Kim Dae-jung bị phát hiện giúp chuyển cho Bình Nhưỡng 500 triệu USD.

Trong cuốn sách sẽ được xuất bản vào tuần tới, ông Lee Myung-bak công bố danh sách mà Triều Tiên gửi Hàn Quốc "làm điều kiện để tổ chức hội nghị thượng đỉnh", trong đó Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul gửi 400.000 tấn gạo, 100.000 tấn ngô, 300.000 tấn phân bón và 10 tỷ USD tiền mặt để Triều Tiên mở ngân hàng. Trong cuốn sách, ông Lee Myung-bak nhấn mạnh: "Chúng ta không được mặc cả để tổ chức hội nghị thượng đỉnh".


TN (Theo Reuters)
Triều Tiên có thể đang tái khởi động lò hạt nhân Yongbyon
Triều Tiên có thể đang tái khởi động lò hạt nhân Yongbyon

Triều Tiên nhiều khả năng đang nỗ lực tái khởi động lò phản ứng Yongbyon chuyên sản xuất nhiên liệu để chế tạo bom nguyên tử.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN