Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân phủ đầu

Nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc ngày 7/3 cho biết CHDCND Triều Tiên vừa đe dọa sẽ tiến hành "các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu" nhằm vào các thế lực thù địch. Cảnh báo này được đưa ra vào thời điểm liên quân Hàn - Mỹ chuẩn bị triển khai cuộc tập trận chung thường niên lần thứ hai và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sắp phê chuẩn nghị quyết mới gia tăng trừng phạt Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân thứ ba vừa qua.

Hai binh lính đứng canh gác trước bệ phóng tên lửa Unha-3 tại Trung tâm vũ trụ Tangachai-ri, Triều Tiên. Ảnh: Getty Imagine.


Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên có đoạn viết: "Để đảm bảo lợi ích cao nhất của quốc gia và đối phó với cuộc chiến tranh hạt nhân do Mỹ đứng đầu, chúng ta sẽ thực thi quyền tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả các thế lực thù địch". Bình Nhưỡng cũng cảnh báo một cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai là khó tránh khỏi khi Mỹ và Hàn Quốc không nghe theo đề nghị của Triều Tiên hủy một cuộc tập trận chung diễn ra vào tuần trước.

Đây là những phát biểu cứng rắn mới nhất của Triều Tiên trong những ngày qua. Trước đó, ngày 5/3, Bình Nhưỡng đã cảnh báo sẽ "vô hiệu hóa" Hiệp định đình chiến ký năm 1953 sau cuộc chiến tranh Triều Tiên, đồng thời cảnh báo sẽ có nhiều biện pháp trả đũa mạnh mẽ hơn nữa nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận chung. Theo giới quan sát, động thái tiếp theo của Triều Tiên có thể bao gồm các vụ thử hạt nhân và phóng thử tên lửa tầm xa.

Kể từ năm 1998 đến nay, Bình Nhưỡng đã ba lần tiến hành thử hạt nhân và phóng thử 5 quả tên lửa tầm xa.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã trở nên căng thẳng trong những ngày vừa qua, đặc biệt sau khi liên quân Mỹ - Hàn Quốc thông báo khởi động cuộc tập trận chung thường niên dự kiến từ ngày 11-21/3 tới, và HĐBA dự kiến bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết mới vào cuối tuần này.

Nghị quyết của HĐBA cho phép quốc tế được kiểm soát tàu thuyền và máy bay của Triều Tiên nếu nghi ngờ chuyên chở hàng hóa bị cấm, bao gồm cả các loại hàng hóa xa xỉ. Đây cũng là lần đầu tiên HĐBA đưa vào dự thảo nghị quyết mới nội dung "Chương trình làm giàu urani" của Triều Tiên và kèm theo lệnh cấm nước này có các hoạt động buôn bán hay vận chuyển urani.


So với các nghị quyết trước đây của HĐBA, dự thảo nghị quyết lần này được xem là mở rộng lệnh trừng phạt với mức độ nặng hơn, bao gồm cả lĩnh vực thương mại, tài chính, vận chuyển và ngoại giao.


TTXVN/Tin Tức


Trung Quốc kêu gọi kiềm chế về tình hình Bán đảo Triều Tiên

Hàn Quốc cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên. Tướng Lục quân Kim Yong-Hyun khẳng định: "Nếu Triều Tiên có những hành động khiêu khích đe dọa tính mạng và sự an toàn của người dân Hàn Quốc, quân đội của chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ và cứng rắn".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN