Triều Tiên đã đặt tên lửa vào bệ phóng

Hãng thông tấn Yonhap ngày 5/12 dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất việc lắp tên lửa tầm xa ba tầng vào bệ phóng ở Tongchang- ri, tây bắc nước này, để chuẩn bị cho kế hoạch phóng vệ tinh sắp tới.


Theo nguồn tin trên, Triều Tiên còn dự định lắp đặt các thiết bị phụ trợ như rađa và máy quay. Hiện một số công nhân đã rời khỏi cơ sở lắp ráp và tên lửa có thể được phóng trong thời gian tới sau khi nạp nhiên liệu vào cuối tuần này.


Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên trước khi được phóng lên hồi tháng 4. Ảnh: thanhnien.com.vn


Ngày 3/12, Triều Tiên đã chính thức thông báo cho Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) về kế hoạch phóng tên lửa đẩy Unha-3 mang vệ tinh quan trắc Trái Đất Quang Kwangmyongsong-3 trong khoảng thời gian từ ngày 10 - 22/12 tới. Đây sẽ là vụ phóng vệ tinh thứ hai trong năm nay của Triều Tiên, sau vụ phóng thất bại hôm 13/4 vừa qua. Vụ phóng thứ hai này đồng thời diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm một năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il. Hàn Quốc và các nước phương Tây lo ngại rằng thực chất đây là một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân.


Trong cuộc họp ba bên ở trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ tại Oasinhtơn ngày 4/12, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc tái khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ trong các phản ứng sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng vệ tinh. Ba nước cũng chia sẻ quan ngại sâu sắc về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên và nhất trí tiếp tục các nỗ lực ngoại giao “cho tới phút chót”, hợp tác với Trung Quốc và Nga để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ ý định này.


Cũng trong ngày 4/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng hối thúc Triều Tiên xem xét lại quyết định phóng vệ tinh, cho rằng động thái này sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và vi phạm nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an LHQ, được thông qua vào năm 2009 sau khi Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân vào ngày 25/5 cùng năm.

 


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN