Triều Tiên có thể vô can trong vụ chìm tàu Cheonan

Hãng Interfax (Nga) dẫn tuyên bố của Giám đốc Viện Nghiên cứu động đất Hàn Quốc Kim So Gu cho hay, nguyên nhân vụ đắm tàu Cheonan của Hàn Quốc ở Hoàng Hải ngày 26/3/2010 có khả năng là do trái mìn cũ của Hàn Quốc từ những năm 1970 bị kích nổ.

 

Trục vớt xác tàu Cheonan. Ảnh: Internet.

Trong bài báo đăng trên tạp chí học thuật quốc tế, ông Kim So Gu cho rằng cần điều tra lại vụ chìm tàu Cheonan, mà lâu nay Hàn Quốc vẫn cáo buộc CHDCND Triều Tiên là thủ phạm và làm ảnh hưởng nghiêm trọng mối quan hệ song phương vốn đầy sóng gió.

 

Ông Kim kết luận rằng, nguyên nhân đắm tàu Cheonan có thể không phải là ngư lôi của Triều Tiên, mà là mìn của Hải quân Hàn Quốc còn sót lại trong khu vực từ những năm 1970, dựa trên những dữ liệu phân tích sóng nổ, sóng âm dưới và trên mặt nước trong thời gian xảy ra tai nạn.

 

Một ủy ban điều tra quốc tế đã công bố báo cáo cho rằng tàu Cheonan bị chìm bởi ngư lôi phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên. Theo đó, ở nơi xảy ra sự cố dường như tìm thấy vết tích một quả ngư lôi do Triều Tiên sản xuất, có dấu hiệu giống loại ngư lôi mà Hàn Quốc thu được 7 năm trước đó. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cương quyết bác bỏ giả thiết nước này liên quan tới vụ chìm tàu và gọi các hành động của Hàn Quốc là mang tính khiêu khích.

 

TTXVN/ Tin tức

Mỹ- Hàn tập trận, Triều Tiên sẵn sàng ứng chiến
Mỹ- Hàn tập trận, Triều Tiên sẵn sàng ứng chiến

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 26/8 đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Châng Un (Kim Jong-un) đã ban hành lệnh chiến đấu trong quân đội nhằm nâng cao khả năng phòng thủ trước bất kỳ nguy cơ tấn công nào có thể xảy ra do Mỹ và Hàn Quốc phát động.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN