Triều Tiên có thể đang tái khởi động lò hạt nhân Yongbyon

Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều (USKI) thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế Johns Hopkins cho biết Triều Tiên nhiều khả năng đang nỗ lực tái khởi động lò phản ứng Yongbyon chuyên sản xuất nhiên liệu để chế tạo bom nguyên tử.


Tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Ảnh: AFP


Lò phản ứng Yongbyon đã được tái khởi động vào năm 2013 sau khi bị đình chỉ hoạt động theo một thỏa thuận giải trừ hạt nhân hồi năm 2007.


Những dấu hiệu khả nghi từ hình ảnh thu được từ vệ tinh từ ngày 24/12/2014 đến ngày 11/1 vừa qua cho thấy lò phản ứng này đang được khởi động lại, trong đó có dòng nước nóng chảy ra từ một đường ống tại một công trình có chứa tổ máy hoạt động và hơi nước bốc lên từ các nóc của các tòa nhà vận hành lò phản ứng và tua-bin.


Nếu thông tin trên là đúng sự thực, nó sẽ khiến Mỹ và các nước láng giềng của Triều Tiên thêm lo ngại, do động thái trên diễn ra vào thời điểm sự thù địch đang gia tăng.


TN

Triều Tiên có thể đã đóng cửa lò phản ứng ở Yongbyon
Triều Tiên có thể đã đóng cửa lò phản ứng ở Yongbyon

Viện Khoa học và An ninh Quốc tế nhận định những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên có thể đã đóng cửa lò phản ứng hạt nhân công suất 5 MW ở Yongbyon.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN