Triều Tiên có thể đã đóng cửa lò phản ứng ở Yongbyon

Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) có trụ sở ở Washington (Mỹ) ngày 4/10 nhận định những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên có thể đã đóng cửa lò phản ứng hạt nhân công suất 5 MW, vốn được xem là nguồn cung cấp plutoni chính ở cấp độ vũ khí cho nước này.


Hỏa lực hạt nhân - một trong những vũ khí chủ chốt của Triều Tiên.


Tháng trước, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có trụ sở ở Vienna (Áo) nói rằng những hình ảnh vệ tinh cho thấy hơi nước bốc lên và nước làm nguội thoát ra từ lò phản ứng trên chứng tỏ cơ sở này đang vận hành. Tuy nhiên, báo cáo của ISIS nhấn mạnh những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy cả 2 dấu hiệu trên đều không có, chứng tỏ lò phản ứng này đã đóng cửa một phần hoặc hoàn toàn. 


Theo ISIS, việc đóng cửa có khả năng là nhằm nạp nhiên liệu hoặc bảo dưỡng hay nâng cấp. 


Các chuyên gia ước tính, lò phản ứng trên khi vận hành có khả năng cung cấp cho Triều Tiên 6 kg plutoni/năm, đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân. Nước này trước đó đã từng tiến hành 3 vụ thử hạt nhân.


Triều Tiên có thể đang thu hút khách hàng nước ngoài mua tên lửa


Triều Tiên có thể đang xúc tiến nỗ lực thu hút khách hàng nước ngoài tiềm năng mua tên lửa của nước này.


Ông Nick Hansen, chuyên gia về kỹ thuật hình ảnh và là một thành viên của Trung tâm an ninh và hợp tác quốc tế thuộc Đại học Stanford, nói rằng 2 tòa nhà mới ở Trạm phóng vệ tinh Sohae có thể là các cơ sở kiểm tra dành cho các khách hàng nước ngoài tiềm năng muốn mua tên lửa của nước này. Ông Hansen đưa ra những bình luận trên căn cứ vào hình ảnh vệ tinh gần đây nhất của cơ sở ở khu vực miền Tây Triều Tiên gần với biên giới Trung Quốc trên trang mạng 38North vốn chuyên phân tích về Triều Tiên.


Dựa trên hình ảnh vệ tinh thương mại gần đây, ông Hansen nói rằng Triều Tiên dường như “đã hoàn tất một chương trình xây dựng quy mô lớn” tại Sohae, bắt đầu vào cuối năm ngoái. Việc xây dựng 2 tòa nhà mái vòm và một bệ bê tông gần đó buộc những người theo dõi Triều Tiên phải chú ý. Hai tòa nhà mái vòm đường kính 45 mét và 18 mét đã được xây dựng nhanh chóng trong mùa Hè vừa qua với sự ưu tiên cao vào gần cuối chương trình xây dựng.


Theo phân tích của ông Hansen, trong khi mục đích của khu phức hợp này vẫn chưa rõ ràng thì tòa nhà lớn hơn có vẻ như để làm địa điểm tổ chức hội nghị hay một hội trường, còn tòa nhà mái vòm nhỏ hơn có thể được dùng làm trung tâm định hướng, trong khi bệ bê tông gần đó có thể được sử dụng để trình diễn, huấn luyện hay thậm chí là bãi đáp trực thăng. Ông giải thích rằng Trạm phóng vệ tinh Sohae có cơ sở tốt hơn nhiều so với khu phóng vệ tinh Tonghae ở bờ biển Đông Bắc nước này. Có thể Bình Nhưỡng đang tìm cách kiếm ngoại tệ bằng việc cho các nước khác thuê cơ sở hiện đại này.


Ông Hansen cũng nhận định các toa tàu hỏa dài 23,5 mét đậu gần Sohae có thể được sử dụng để chở tên lửa. Theo ông, Triều Tiên hiện sẵn sàng tiến tới một vụ phóng tên lửa khác và nhiều khả năng sẽ phóng tên lửa Unha-3.



T.N

Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân
Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ), ông So Se Pyong khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này, song vẫn cần phải sẵn sàng đối phó trước với các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN