Triều Tiên chuẩn bị xét xử 2 du khách Mỹ

Ngày 30/6, Triều Tiên tuyên bố sẽ đưa hai du khách Mỹ Matthew Todd Miller và Edward Fowle bị bắt giữ tại đây ra xét xử với cáo buộc "thực hiện các hành vi thù địch".

Theo hãng thông tấn chính thức KCNA, các nghi vấn về "hành vi thù địch" của hai công dân Mỹ trên đã được xác nhận thông qua bằng chứng và lời khai của họ. KCNA cho biết cơ quan hữu trách phía Triều Tiên đang tiến hành điều tra và chuẩn bị đưa hai người này ra tòa "trên cơ sở các cáo buộc đã được xác nhận", tuy nhiên không nêu rõ thời gian xét xử cụ thể.

Du khách 24 tuổi Matthew Todd Miller bị bắt ngày 10/4 khi xé visa du lịch Triều Tiên và đòi được tị nạn. Trong khi đó, du khách 56 tuổi Edward Fowle bị bắt sau khi đến Triều Tiên vào cuối tháng 4 do có các hành động vi phạm luật pháp nước này.

Ngoài hai du khách trên, Bình Nhưỡng hiện đang giam giữ một công dân Mỹ khác là Kenneth Bae, bị bắt tháng 11/2012 và bị kết án 15 năm tù khổ sai vì tội chống phá nhà nước Triều Tiên. Trong tháng vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo người dân nước này không du lịch tới Triều Tiên.

Thông tin về việc xét xử công dân Mỹ được Triều Tiên đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn hai tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi phía Đông biển Nhật Bản. Cũng trong ngày 30/6, KCNA đã xác nhận việc Triều Tiên thử tên lửa, vụ thứ hai trong vòng một tuần tại vùng biển trên.

Liên quan đến vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 30/6 cho rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa hôm 29/6 là vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ), đồng thời nhấn mạnh Tokyo sẽ phối hợp với các nước khác như Mỹ và Hàn Quốc để phản ứng lại động thái này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Suga cũng khẳng định Nhật Bản và Triều Tiên sẽ đàm phán tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, như dự kiến từ ngày 1/7 tới.

Hồi tháng trước, Triều Tiên đã nhất trí mở lại cuộc điều tra về số phận các công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc từ nhiều thập niên trước. Đổi lại, Nhật Bản sẽ nới lỏng một số trừng phạt kinh tế khi cuộc điều tra bắt đầu được tiến hành và sau đó sẽ cân nhắc viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

TTXVN/Tin tức

Tổng thống Mỹ: Triều Tiên là mối đe dọa đặc biệt
Tổng thống Mỹ: Triều Tiên là mối đe dọa đặc biệt

Tổng thống Obama cho biết Triều Tiên là mối đe dọa đặc biệt với Mỹ nên cần thêm 1 năm nữa để tiếp tục thực hiện các biện pháp cấm vận kinh tế với Bình Nhưỡng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN