Triệt phá ổ lừa đảo trên mạng quy mô toàn cầu

Các quan chức Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, họ đã bắt giữ 24 người ở Mỹ và các nước khác trong một vụ trấn áp tội phạm tài chính trên mạng có tổ chức sau 2 năm điều tra.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Cuộc điều tra của FIB mang tên Operation Card Shop nhằm vào các đối tượng đánh cắp thẻ tín dụng và dữ liệu ngân hàng để trao đổi với nhau và mua bán hàng hóa trên mạng.

 

Trong một tuyên bố hôm 27/6 (giờ Việt Nam), ông Janice Fedarcyk, trợ lý giám đốc văn phòng FBI tại New York (Mỹ), cho biết cuộc điều tra trên 4 châu lục là minh chứng mới nhất cho thấy FBI cam kết nhổ tận gốc tội phạm mạng. 24 kẻ bị bắt là người ở 8 quốc gia, trong đó 11 người bị bắt ở Mỹ, 6 người ở Anh, 2 ở Bosnia, 1 ở Bulgaria, Norway, Đức, Italy và Nhật Bản.

 

Luật sư Preet Bharara ở Mỹ cho rằng, vụ triệt phá này là hành động thực thi pháp luật có sự phối hợp quốc tế lớn nhất trong lịch sử nhằm vào tội phạm dùng Internet để trao đổi thẻ tín dụng và dữ liệu tài khoản ngân hàng ăn cắp.

 

Trước đó, các nhân viên FBI đã thâm nhập mạng lưới liên lạc của những kẻ tình nghi bằng cách lập một diễn đàn trực tuyến gọi là Carder Profit. Khi các đối tượng dùng diễn đàn này để liên lạc, các nhà điều tra đã ghi lại cuộc trò chuyện của bọn chúng. Trong quá trình đó, FIB cũng đã thông báo với các nhà cung cấp thẻ tín dụng về việc hơn 411.000 thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ bị rò rỉ thông tin.

 

Theo FBI, tổ chức này đã ngăn chặn được một khoản thiệt hại tới 205 triệu USD. FBI cũng báo cho 47 công ty, trường học và văn phòng chính phủ có mạng lưới bị thâm nhập.

 

 

Thùy Dương

Tội phạm mạng- mối đe doạ lớn nhất với an ninh năng lượng
Tội phạm mạng- mối đe doạ lớn nhất với an ninh năng lượng

Ngày 14/12, chuyên gia của LHQ và của các công ty năng lượng hàng đầu thế giới đã cảnh báo tội phạm mạng đã trở thành mối đe doạ mới và lớn nhất đối với ngành công nghiệp năng lượng và an ninh năng lượng toàn cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN