Triển lãm gốm của Vũ Hữu Nhung

Chiều 25/6, triển lãm gốm cá nhân của họa sĩ Vũ Hữu Nhung đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội). Đây là triển lãm cá nhân lần thứ hai của tác giả, sau triển lãm đầu tiên năm 2001.

 


Triển lãm mang tên “Sự sống”, trưng bày hai nhóm tác phẩm, với tổng cộng gần 80 đơn nguyên gốm, được Vũ Hữu Nhung sáng tác trong hai năm 2013 - 2014. Lấy cảm hứng từ những nhánh san hô, tác giả đã sáng tạo thành những tác phẩm gốm độc đáo, mang phong cách riêng của mình: Có những tác phẩm giống như một mảng san hô được “cấy” trên đầu bức tượng gốm, có những tác phẩm thì giống những nhánh nhỏ san hô với hình dáng đa dạng như một nhánh xương rồng, một loài thực vật hay một con người... Họa sĩ Vũ Hữu Nhung chia sẻ: “Những tác phẩm được tạo hình theo khối căng tròn, với đáy tròn (trong khi bình thường gốm là đáy phẳng và thời cổ xưa thì là đáy nhọn), tạo độ căng và bay, như thể “thoát” ra khỏi mặt bục đặt gốm, đây là một sáng tạo lớn của tôi - các tác phẩm lần này của mình”.


Đánh giá về Vũ Hữu Nhung, nhà phê bình Lương Xuân Đoàn khẳng định: “Thuận duyên với nghiệp ngay từ triển lãm cá nhân lần đầu tiên năm 2001, gốm Nhung trẻ trung và lạ chọn ngay sự phổ cập cho số đông thị hiếu người chơi. Gốm trong lộ trình Bắc Trung Nam, rồi tự tin bước nhanh ra thế giới bên ngoài. Vừa thỏa thuê sự bình dị chân quê nguyên cốt sành Phù Lãng, lại chẳng thiếu sự ngẫu hứng tìm mới cho nhịp đôi khó bỏ: Xưa và nay, truyền thống và đương đại của gốm Việt. Với Vũ Hữu Nhung, cái tình chi mà cốt đất dẻo mềm và màu men thôn dã quê mẹ vẫn âm thầm trợ duyên để cậu trai làng ngày nào dám bứt ra khỏi lực hút vô hình của thị trường, tiếp tục ngược dòng với cuộc chơi mới để được khác trong một không gian khác”.


Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 1/7.

 

P.V

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN