Treo giải 250.000 bảng để cứu Eurozone

Một doanh nhân người Anh vừa treo giải thưởng 250.000 bảng cho bất cứ ai tìm được giải pháp cứu khu vực đồng euro (Eurozone) khỏi khủng hoảng nợ công.

Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Người đứng ra treo giải là Lord Wolfson, Tổng Giám đốc hãng dây chuyền bán lẻ thời trang Next.

Xét về giá trị, giải thưởng này chỉ đứng sau giải Nobel về kinh tế. Cơ quan đứng ra tổ chức cuộc thi, viện nghiên cứu Police Exchange trụ sở tại Luân Đôn, cho biết thời hạn cuối cùng nhận dự án của các thí sinh là 31/1/2012.

Theo ông Wolfson, mục đích của giải thưởng là “nhằm khuyến khích những bộ óc tài năng nhất về kinh tế ” tìm ra giải pháp tái cơ cấu đồng euro, giúp đồng tiền này vượt qua khủng hoảng và lấy lại sự ổn định về lâu dài.

Thông báo trên được đưa ra khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị có cuộc họp vào cuối tuần này nhằm tìm giải pháp cứu Eurozone khỏi cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử.

Ông Wolfson nói rằng nếu để một trong số 17 thành viên của Eurozone phải “ra đi” trong hỗn loạn, việc này sẽ đe dọa nền tảng tài chính, tình hình việc làm trong khu vực và sự ổn định của hệ thống ngân hàng quốc tế.

Trong số những yêu cầu đặt ra, các ứng viên phải đưa ra được kiến nghị giải pháp quản lý hiệu quả đối với nợ chính phủ, tiết kiệm tư nhân và tài sản thế chấp ở nước thành viên bị loại khỏi Eurozone.

Một báo cáo của viện nghiên cứu Open Europe cho rằng khu vực Eurozone đang đối mặt với lựa những chọn đầy khó khăn: Chấp nhận nhất thể hóa chính sách tài khóa và loại bớt các thành viên vi phạm quy định.

Tổ chức này ước tính nếu để Hy Lạp vỡ nợ, Eurozone sẽ phải xóa bỏ 60% nợ cho thành viên này và huy động 370 tỷ euro để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng nhằm thực hiện cuộc “tái cơ cấu nợ đau đớn nhưng cần thiết cho Eurozone”.

Vũ Hội
(P/v TTXVN tại Anh)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN