Trẻ sinh mùa xuân và mùa hè dễ bị rối loạn tiêu hóa

Những trẻ sinh ra vào mùa xuân và mùa hè có nguy cơ mắc bệnh celiac, một dạng bệnh đường ruột, cao hơn so với những trẻ sinh ra vào mùa thu và mùa đông. Đó là phát hiện vừa được công bố của các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Nhi đa khoa Massachussetts của Mỹ.

Sau khi phân tích các số liệu nghiên cứu được thực hiện đối với 382 trẻ từ 11 tháng đến 19 tuổi mắc bệnh celiac, các nhà khoa học phát hiện với nhóm thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 15-19, thời gian chào đời hầu như không tạo ra sự khác biệt về nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, ở nhóm trẻ dưới 15 tuổi, có tới 57% em sinh ra trong mùa "sáng" (từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm) và 43% em sinh ra trong mùa "tối" (từ tháng 9 đến tháng 2 hàng năm).

Giới chuyên gia nhận định tỉ lệ mắc bệnh đường ruột cao hơn trong thử nghiệm trên có thể liên quan đến sự kết hợp giữa các yếu tố môi trường và mùa. Theo đó, những nguyên nhân tiềm tàng gây bệnh cho trẻ bao gồm thời điểm làm quen với chất gluten (chất có trong các sản phẩm làm từ bột mì hoặc lúa mạch) trong thời kỳ sơ sinh và những bệnh nhiễm trùng mắc phải trong năm đầu đời. Thời điểm các em bé sinh vào mùa xuân và mùa hè bắt đầu làm quen với thức ăn cứng có chứa thành phần gluten (vào lúc khoảng 6 tháng tuổi) cũng chính là thời gian của mùa cảm cúm.

Do vậy các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên thay đổi thời điểm cho trẻ làm quen với các thức ăn có chứa chất gluten, đồng thời lưu ý cho trẻ tiếp xúc với ánh mặt trời vì thiếu vitamin D cũng có liên quan đến bệnh celiac.

Celiac là một dạng bệnh rối loạn tiêu hóa do ruột non không hấp thụ được chất gluten, ảnh hưởng tới ruột non và gây khó khăn cho việc hấp thụ một số dưỡng chất khác, đưa đến một loạt những tổn thương cho khoang bụng và hệ thần kinh.

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN