Trả lại màu xanh cho vùng “đất chết”

Để khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh cần rất nhiều kinh phí và thời gian để giải quyết hết bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam. Hiện nay với tốc độ rà phá bom mìn bình quân khoảng 20.000 ha/năm thì để làm sạch hết 6,6 triệu héc-ta ô nhiễm bom mìn trên cả nước thì phải mất 300 năm nữa mới hoàn thành. Kinh phí dự kiến để dọn sạch bom mìn chỉ tính riêng trên đất liền khoảng hơn 10 tỷ USD, đây là những thách thức rất lớn đối với quốc gia.

Ngay sau khi kết thúc chiến tranh, Chính phủ Việt Nam đã đặc biệt quan tâm đến việc khắc phục hậu quả bom mìn. Đến nay, Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế chính sách và hàng năm đã chi hàng nghìn tỷ đồng (tương đương hàng trăm triệu USD) để khắc phục hậu quả. Nhờ sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội, sự hợp tác giúp đỡ quí báu của bạn bè quốc tế, công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các mặt.

Dự kiến từ năm 2010 đến 2020, Việt Nam có thể giải phóng 800.000 héc-ta và tổng diện tích được rà phá bom mìn đến năm 2020 sẽ đạt khoảng 15,22% tổng diện tích còn bị ô nhiễm bom mìn.

Với tốc độ đó, từ nay đến năm 2050 sẽ làm sạch bom mìn, giải phóng được thêm 3.200.000 héc-ta, tương ứng 47,76% diện tích ô nhiễm bom mìn và tổng diện tích được rà phá bom mìn đến năm 2050 sẽ đạt khoảng 51,04% tổng diện tích ô nhiễm.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên Tin Tức ghi lại những công việc thầm lặng mà các chiến sĩ công binh, những người trực tiếp “đối mặt với tử thần” trả lại màu xanh cho vùng “đất chết”:


Không quản nắng hay mưa, những chiến sĩ công binh Xí nghiệp 319.5 (Tổng Công ty 319-Bộ Quốc phòng) vẫn miệt mài dò phá bom mìn trên vùng đất Bình Sơn (Quảng Ngãi).



Trả lại màu xanh cho những cánh rừng cao su Nam Đông (Thừa Thiên-Huế). 



Trung tá Lê Mạnh Hùng, Chủ nhiệm công binh Bộ Chỉ huy quân sự Quảng Trị giới thiệu tác hại của những loại bom.





Trung sĩ Nguyễn Quang Nhật Thái, chiến sĩ công binh Xí nghiệp 319.5 (Tổng Công ty 319-Bộ Quốc Phòng) đã phát hiện một quả đạn M79 trong khi rà phá bom mìn tại xã Hương Hòa, huyện Nam Đông (Thừa Thiên - Huế).



Các chiến sĩ công binh khoanh vùng khu vực nguy hiểm đang được rà phá bom mìn tại xã Bình Thạnh Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).



Tích cực dò tìm



Bình tĩnh, tự tin xử lý bom mìn khi đã được phát hiện.



Anh Doãn Tri Phương, Đội trưởng Đội 1, Xí nghiệp 319.5 (Tổng Công ty 319-Bộ Quốc phòng) hướng dẫn các chiến sĩ công binh cách rà phá và phát hiện bom mìn, vật nổ tại xã Hương Hòa, huyện Nam Đông (Thừa Thiên-Huế).



Các chiến sĩ công binh tích cực rà phá bom mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi).



Đưa bom mìn về nơi tập kết an toàn để phá hủy.


Chùm ảnh: Đức Tôn




Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN