Trả hơn 43 triệu đồng/tháng vẫn khó tìm người rửa bát

Mấy năm trở lại đây, lĩnh vực lao động chân tay ở Hong Kong (Trung Quốc) ngày càng khan hiếm nhân công. Có nhà hàng đưa ra mức lương 16.000 HKD (hơn 43 triệu đồng) cho vị trí nhân viên rửa bát, nhưng vẫn không tuyển dụng được.

 

Ngành dịch vụ ăn uống của Hong Kong đang khó tuyển lao động.

 

Năm 2013, Hong Kong đã điều chỉnh mức lương tối thiểu lên 30 HKD/giờ, không ngờ đã khiến nhân công ngành dịch vụ chuyển hướng mạnh mẽ sang lĩnh vực lao động nhẹ nhàng hơn, dẫn tới tình trạng thiếu hụt lao động ở một số nghề có thời gian làm việc dài và gian khổ như rửa bát.


Truyền thông Hong Kong dẫn lời một ông chủ nhà hàng cho biết trước đây chỉ phải trả khoảng 10.000 HKD/tháng/người cho vị trí nhân viên rửa bát, nhưng sau khi lương tối thiểu mới được thực hiện, lương của nhân viên rửa bát đã tăng từ 20 - 30%. Thậm chí, có nhà hàng còn đưa ra mức lương lên tới 16.000 HKD/tháng (hơn 43 triệu VND) cho vị trí nhân viên rửa bát, mở rộng không gian làm việc, lắp điều hòa ở khu vực làm việc, nhưng rốt cuộc vẫn không tuyển dụng được.


Trước tình trạng thiếu hụt nhân công, đã có nhiều ý kiến đề xuất trong ngắn hạn cho phép nhập khẩu lao động nước ngoài vào Hong Kong làm nghề rửa bát, nhưng người nước ngoài đến Hong Kong làm việc không dễ dàng.


Hiện nay, có ít nhất hai con đường để người bên ngoài Hong Kong tới đây làm việc, một là theo “Chương trình Bổ sung Lao động” của Cục Lao động và hai là theo “Chương trình Nhập khẩu Nhân tài Nước ngoài” của Cục Nhập cư.


“Chương trình Bổ sung Lao động” yêu cầu chủ lao động phải đảm bảo ưu tiên công việc cho công nhân địa phương, nếu “kỳ thực không thể tuyển dụng được nhân viên thích hợp ở Hong Kong” mới được phép nhận khẩu lao động ngoài Hong Kong, nhưng lương và đãi ngộ đối với lao động nhập khẩu không được kém hơn nhân viên người Hong Kong. Bên cạnh đó, chủ lao động còn phải nộp thuế tuyển dụng lao động nước ngoài, cho nên để tuyển dụng lao động nước ngoài, chủ lao động hợp pháp ở Hong Kong phải bỏ ra khá nhiều tiền và hoàn thành nhiều thủ tục liên quan.


Đối với “Chương trình Nhập khẩu Nhân tài Nước ngoài”, điều kiện cơ bản mà ứng viên cần phải đáp ứng là ngoài sơ yếu lí lịch không có tiền sử phạm tội hình sự hay nhập cảnh phi pháp, năng lực nói, viết tiếng Trung hoặc tiếng Anh tốt…, còn phải có học lực từ bậc cao đẳng trở lên. Chưa tính tới những điều kiện khác, những điều kiện cơ bản này cho thấy ứng viên đáp ứng được nó chủ yếu sẽ chọn các ngành nghề lao động trí óc chứ không phải là lao động chân tay.


Ngoài ra, Cục Nhập cư còn có “Chương trình Nhập khẩu Nhân tài Nội địa” từ Trung Quốc, nhưng chương trình này chủ yếu nhắm tới đối tượng là nhân tài Trung Quốc có kĩ năng đặc biệt, có năng lực “thúc đẩy kinh tế Hong Kong phát triển lâu dài và phải được chính quyền Hong Kong phê chuẩn mới được nhập cảnh vào Hong Kong làm việc.


Tất cả cho thấy người bên ngoài vào Hong Kong làm việc không dễ dàng, nhưng khả năng này đang tăng lên bởi Hiệp hội Nhà hàng và Ngành nghề liên quan Hong Kong (HKFORT) đang nghiên cứu về khả năng nhập khẩu lao động nước ngoài và Hiệp hội Xây dựng Hong Kong (HKCA) cũng bắt đầu nghiên cứu để tìm cách nhập khẩu 8.000 công nhân kĩ thuật nước ngoài.


Tin, ảnh: Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN