Tổng TK LHQ chỉ trích HĐBA trong vấn đề Syria

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon đã chỉ trích Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ không thể giúp đỡ người dân Syria (Xyri) trong cơn hoạn nạn, cũng như không thành công trong việc giải quyết cuộc xung đột ngày một đẫm máu ở quốc gia Trung Đông này.

Cảnh đổ nát sau nhiều tháng giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ và lực lượng đối lập tại thành phố Homs (Syria) ngày 29/8/2012. Ảnh: AFP-TTXVN


Phóng viên TTXVN tại LHQ ngày 6/9 dẫn phát biểu của TTK Ban Ki-moon trong phiên họp không chính thức vừa qua của Đại Hội đồng nói rằng sự bất lực của HĐBA đã dẫn đến những thiệt hại và mất mát khôn lường cho dân thường Syria, đồng thời gây tổn hại đến uy tín của cơ quan đầu não này của LHQ.

Theo ông, mỗi ngày trôi qua, thế giới lại chứng kiến những bức ảnh và thước phim truyền hình lột tả những mất mát và đau thương mà người dân Syria đang phải gánh chịu trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 18 tháng qua. Đó là cảnh những ngôi nhà dân bị bom đạn san phẳng, những bà mẹ vật vã vì mất con, những cháu bé khóc thảm thương bên nấm mồ cha mẹ, v.v..

Tuy nhiên, HĐBA đã không đưa ra những giải pháp cũng như hành động cụ thể để có thể giải quyết tình trạng bạo lực ngày càng leo thang tại quốc gia Trung Đông này, không đáp ứng được đòi hỏi của cộng đồng quốc tế.

TTK Ban Ki-Moon nhấn mạnh rằng nhân loại ai cũng hiểu cái giá khôn cùng phải trả cho việc không hành động gì, và rằng không ai được nhắm mắt, khoanh tay ngồi chứng kiến cảnh bạo lực không ngừng leo thang như ở Syria.

Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, với đa số phiếu thuận, Đại Hội đồng LHQ đã thông qua một bản Nghị quyết về hoạt động của HĐBA liên quan tới vấn đề Syria. Tuy nhiên, văn bản này không mang tính pháp lý và không có tính ràng buộc.



Theo số liệu của LHQ, đã có hơn 9.000 dân thường Syria bị thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bùng phát tháng 3/2011. Tuy nhiên, nhiêu nguồn khác lại cho rằng con số thực tế có thể lên tới 22.000 người.


TTXVN/Tin tức
Syria: Phe đối lập tuyên bố bắn rơi máy bay chính phủ
Syria: Phe đối lập tuyên bố bắn rơi máy bay chính phủ

Ngày 5/9, đài phát thanh FM Sham đưa tin quân đội chính phủ Syria vừa tiêu diệt 44 tay súng vũ trang và bắn bị thương 16 tên khác trong cuộc đụng độ tại tỉnh Homs ở miền Trung nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN