Tổng Thư ký LHQ sẽ gặp lãnh đạo Nga và Ukraine

Ngày 5/5, phát biểu trước báo giới tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết trên đường tới Moskva (Nga) dự lễ kỷ niệm mừng “Ngày Chiến thắng”, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ ghé thăm Kiev, gặp giới lãnh đạo cấp cao Ukraine, và sau đó tại Moskva, ông cũng sẽ có cuộc gặp tương tự với giới chức Nga. 

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh: AFP/ TTXVN


Tại cả hai cuộc gặp này, ông Ban Ki-moon sẽ đưa ra một đề nghị chung, kêu gọi hai nước tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở miền Đông Ukraine, trên cơ sở thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận Minsk.


Hiện ông Ban Ki-moon hết sức lo ngại về đời sống của người dân ở khu vực miền Đông Ukraine đang “xấu đi từng ngày” và khẩn thiết yêu cầu các bên liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo, cung cấp nước uống, thực phẩm và thuốc chữa bệnh cho dân chúng vùng chiến sự. Ông Ban Ki-moon kêu gọi các bên tham chiến cùng kiềm chế, hướng tới lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.


Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry ngày 5/5 đã có cuộc điện đàm theo yêu cầu của phía Mỹ. Theo bộ trên, hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga và Mỹ “đã trao đổi các nhiệm vụ nhằm thúc đẩy việc giải quyết tình hình ở Syria và Yemen, các khía cạnh đã biết về tình hình ở Donbass trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng như những vấn đề khác nhau trong quan hệ song phương”. 


Ông Lavrov và ông Kerry đã duy trì các cuộc tiếp xúc thường xuyên thông qua cả các cuộc gặp cá nhân và điện đàm. Cuộc điện đàm này là cuộc trao đổi lần thứ 3 trong chưa đầy một tháng qua.



TN (Theo TASS)




Tổng thống Ukraine nêu thời điểm kết thúc chiến tranh
Tổng thống Ukraine nêu thời điểm kết thúc chiến tranh

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình STB, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố chiến tranh sẽ kết thúc chỉ khi Donbass và Crimea quay trở lại nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN