Tổng thống Venezuela bổ nhiệm phó tổng thống mới

Tổng thống Venezuela Hugo Chávez ngày 10/10 cho biết đã bổ nhiệm Ngoại trưởng Nicolás Maduro làm phó tổng thống mới của nước này thay ông Elías Jaua Milano.

 

Việc bổ nhiệm trên được ông Chávez thông báo tại lễ tuyên bố chính thức thắng cử tại cuộc bầu cử hôm 7/10 vừa qua do Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) tổ chức.

 

Ông Maduro, 50 tuổi, đứng đầu ngành ngoại giao Venezuela từ năm 2006 và từng được báo chí cho là một trong những “ứng viên” thay Tổng thống Chávez trong trường hợp nhà lãnh đạo này không vượt qua được căn bệnh ung thư.

 

Đây là sự thay đổi nội các đầu tiên của Tổng thống Chávez sau khi tái đắc cử, cho phép nhà lãnh đạo cánh tả này kéo dài thời gian cầm quyền lên 20 năm, cho tới năm 2019.

 

Sau khi hoàn tất công tác kiểm phiếu, CNE đã chính thức tuyên bố đương kim Tổng thống Chávez giành chiến thắng trong cuộc bầu hôm 7/10 với 55,26% số phiếu ủng hộ, dẫn hơn 11 điểm so với ứng viên phe đối lập Henrique Capriles.

 

Để bảo đảm giành chiến thắng tại bang Miranda trong cuộc bầu cử các thống đốc bang vào ngày 16/12– một trong những thách thức của Tổng thống Chávez trong thời gian sắp tới- Đảng xã hội thống nhất (PSUV) cầm quyền sẽ đăng ký Phó tổng thống vừa được thay thế Elías Jaua Milano làm ứng cử viên tại bang này, nơi ông Capriles nắm quyền từ năm 2008 và vừa trở lại điều hành sau khi thất cử.

 

Hiện tại 7 trên tổng số 24 bang tại Venezuela do phe đối lập kiểm soát.

 

Trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, ông Chávez nhận được nhiều phiếu ủng hộ hơn so với đối thủ Capriles tại 22 trong số 24 bang. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, phe chính phủ sẽ không dễ dàng giành được chiến thắng áp đảo trước phe đối lập trong cuộc bỏ phiếu bầu thống đốc và nghị viện bang, bởi các ứng viên do đảng cầm quyền giới thiệu không thể có uy tín và sức cuốn hút như ông Chávez.

 

Quang Sơn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN