Tổng thống Ukraine 'không nghi ngờ' việc Mỹ sẽ cung cấp vũ khí cho Kiev

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 3/2 cho biết ông “không nghi ngờ” về việc Mỹ sẽ cung cấp vũ khí cho cuộc giao tranh chống các lực lượng ly khai sau khi Washington đã phát đi tín hiệu cho thấy có thể sẵn sàng cho động thái có rủi ro này.

Xe quân sự Ukraine được triển khai tới Debaltseve, vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 1/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu với báo giới tại thành phố Kharkiv, miền Đông Ukraine, ông Poroshenko nói: “Tôi không nghi ngờ một quyết định về khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ được Mỹ và các đối tác của chúng tôi thông qua. Chúng tôi phải có những phương tiện để tự phòng vệ”.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ ngày 2/2 cho biết giới chức nước này vẫn chưa đưa ra quyết định về việc liệu có gửi vũ khí giúp các lực lượng Ukraine chiến đấu chống lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine hay không. Tiết lộ của các quan chức Nhà Trắng với truyền thông Mỹ cho biết chủ trương cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine đang tiếp tục được thảo luận, trong đó có tính tới thái độ và phản ứng của Moskva trong trường hợp Washington cung cấp thiết bị chiến tranh cho Kiev.

Trong khi đó, theo một báo cáo của Hội đồng Đại Tây Dương có trụ sở ở Washington, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể cung cấp lượng vũ khí trị giá 3 tỷ USD cho Ukraine, trong đó có tên lửa chống tăng, xe bọc thép Humvees, trực thăng tấn công không người lái và radar.

Trong một diễn biến có liên quan, cùng ngày, Ba Lan tuyên bố nước này sẵn sàng bán vũ khí cho nước láng giềng Ukraine.


TN (Theo AFP/AP/Reuters)
Người biểu tình tấn công Dinh Tổng thống Ukraine
Người biểu tình tấn công Dinh Tổng thống Ukraine

Phóng viên TASS tại hiện trường đưa tin khoảng vài trăm người biểu tình đã tấn công Dinh Tổng thống Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN