Tổng thống Ukraine gặp khó trong thực thi cam kết bán tài sản

Đã hơn nửa năm kể từ khi chính thức lên nắm quyền lực, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang đứng trước nguy cơ trở thành một nỗi thất vọng lớn khi vẫn chưa thể thực hiện lời hứa ông đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử là bán hết tài sản kinh doanh của mình.

Ông Petro Poroshenko. Ảnh: AFP-TTXVN


Ông Poroshenko đưa ra lời hứa trên để đảm bảo tính liêm trực của bản thân khi nắm giữ chức vụ cao quý nhất đất nước. Được đánh giá là nhà tài phiệt giàu thứ chín của Ukraine (theo đánh giá của Novoye Vremya - một tạp chí nổi tiếng của Ukraine), “ông hoàng sôcôla” Poroshenko đang sở hữu một khối tài sản khổng lồ với giá trị lên đến 816 triệu USD, bao gồm phần lớn cổ phần tại Tập đoàn sản xuất bánh kẹo Roshen Corp lớn nhất Ukraine.

Thêm vào đó, ông Poroshenko còn sở hữu bất động sản, các khoản tiền đầu tư vào ngân hàng, một công ty bảo hiểm, một xưởng đóng tàu ở Crimea và một đài truyền hình Ukraine. Tuy nhiên, trong bối cảnh đất nước đang gặp vô vàn khó khăn với cuộc chiến chống lại quân ly khai, kinh tế lao dốc và đồng nội tệ suy yếu, vị Tổng thống 49 tuổi vẫn chưa có động thái nào cho thấy ông sẽ bán tài sản của mình.

Giovanni Salvetti, Tổng Giám đốc thuộc Ngân hàng Rothschild CIS và là một trong hai cá nhân được ông Poroshenko thuê để bán tài sản, cho hay quý I hoặc quý II/2015 mới là thời điểm tốt để tiến hành bán tài sản, chứ không phải bây giờ.

Là "con đẻ" của Tổng thống Poroshenko, Roshen hiện có sáu nhà máy tại bốn quốc gia khác nhau trên thế giới, cùng một chuỗi các cửa hàng bán lẻ cao cấp.


Trong 10 tháng đầu năm nay, doanh thu của Roshen là 640 triệu USD, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần do đồng nội tệ của nước này suy yếu làm tăng chi phí mua nguyên liệu sản xuất. Những căng thẳng địa chính trị đang tác động đến nguồn thu tại Ukraine và Crimea khiến Roshen bị thất thu 4 triệu USD.


Phương Nga (Theo Reuters )
Pháp, Đức hối thúc Ukraine cải cách
Pháp, Đức hối thúc Ukraine cải cách

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hối thúc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko xúc tiến các biện pháp cải cách để tạo điều kiện cho việc phục hồi kinh tế và tiếp cận viện trợ nước ngoài.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN