Tổng thống Ukraine cương quyết bảo vệ lãnh thổ

Ngày 10/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định lộ trình hòa bình, từng được chính quyền Kiev với quân ly khai ở miền Đông nước này nhất trí hôm 5/9 vừa qua, vẫn gìn giữ được khái niệm về một quốc gia có chủ quyền, thống nhất bên trong các đường biên giới hiện hành.

Tổng thống Poroshenko trong bộ quân phục (giữa) gặp gỡ các quân nhân tại sân bay Mariupol, ngày 8/9. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu tại một phiên họp Nội các được phát sóng truyền hình, ông Poroshenko cho rằng rất khó để duy trì lệnh ngừng bắn nói trên ở miền Đông Ukraine bởi "lực lượng này luôn tìm cách khiêu khích" binh sĩ của Kiev. Tuy nhiên, ông cũng đánh giá lệnh ngừng bắn đã góp phần làm chuyển biến đáng kể tình hình tại khu vực này.

Bên cạnh đó, ông Poroshenko cho biết sang tuần tới sẽ đệ trình một dự luật lên quốc hội, theo đó trao cho các khu vực đòi ly khai ở miền Đông nhiều quyền tự trị hơn, song vẫn phải thuộc lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, quân ly khai cùng ngày tuyên bố kiên quyết bảo lưu ý định ly khai và đòi độc lập, bất chấp việc Tổng thống Poroshenko quyết tâm giữ khu vực này như một phần trong lãnh thổ Ukraine.

Cùng ngày, Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter cho biết OSCE sẽ sớm triển khai máy bay do thám không người lái để giám sát lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Chủ tịch Ông Burkhalter cho biết: "Hiện đang diễn ra các cuộc thảo luận về khả năng triển khai máy bay do thám không người lái của các nước, đây là sự đóng góp của các nước tham gia vào kế hoạch giám sát (ngừng bắn). Máy bay không người lái của OSCE cũng sẽ sớm được triển khai".

Theo ông Burkhalter, biện pháp này sẽ giúp OSCE đánh giá những tiến triển trong việc mở rộng nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.


T.N(theo Reuters/AFP
)
Tổng thống Ukraine ký luật mở đường trừng phạt Nga
Tổng thống Ukraine ký luật mở đường trừng phạt Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một đạo luật mở đường cho việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào các công ty và cá nhân của Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN