Tổng thống Ukraine cho biết sẵn sàng ủng hộ ngừng bắn

Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich ngày 7/2, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Kiev sẵn sàng ủng hộ ngừng bắn vào bất cứ thời điểm nào.

Ông nêu rõ: "Chúng tôi sẵn sàng tuyên bố ngừng bắn hoàn toàn vô điều kiện để ngừng thương vong ngày càng tăng trong dân chúng. Và chúng tôi nhận được sự ủng hộ đầy đủ đối với mong muốn này của Ukraine từ Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande".

Ông Petro Poroshenko.


Tổng thống Poroshenko coi thỏa thuận Minsk là cơ sở trên con đường giải quyết hòa bình tình hình tại miền Đông nước này, đồng thời xác nhận vào trưa 8/2 sẽ diễn ra cuộc điện đàm theo khuôn khổ Normady. Theo ông, các điểm chính vẫn là ngừng bắn, đường giới tuyến, đóng cửa biên giới và rút binh sĩ nước ngoài. 

Trong một diễn biến khác, vào ngày 7/2, một trợ lý của Tổng thống Pháp Francois Hollande cảnh báo rằng thời gian đang sắp hết trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tổng thống Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Hollande đã gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva hôm 6/2 trong một nỗ lực ngăn chặn leo thang bạo lực tại Ukraine, song đã không tạo ra được bước đột phá nào.

Nga, NATO chưa thu hẹp được bất đồng về vấn đề Ukraine

Trong các cuộc hội đàm ngày 7/2, NATO và Nga đã không thể thu hẹp được bất đồng liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, song nhất trí sẽ tiếp tục duy trì các cuộc thảo luận.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tổ chức một cuộc gặp kéo dài 40 phút với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về xung đột tại Ukraine – cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ Đông – Tây kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp, ông Stoltenberg nói: “Rõ ràng là chúng tôi đánh giá về tình hình Ukraine theo những cách rất khác nhau”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Hương Giang - Phóng viên TTXVN tại Bỉ


Ông Stoltenberg đã nêu lên quan ngại với ông Lavro về “tình hình nghiêm trọng” tại Ukraine và nhấn mạnh tới vai trò của Nga trong tình hình hiện nay. Ông Stoltenberg cũng cho hay NATO và Nga đã nhất trí tiếp tục duy trì các kênh tiếp xúc chính trị mở và kênh liên lạc quân sự với Nga.

Cùng ngày 7/2, Thủ tướng Áo Werner Faymann khẳng định rằng nước này phản đối cung cấp vũ khí cho chính quyền Ukraine trong cuộc chiến chống lại các phần tử ly khai ở miền Đông.

Phát biểu với tờ nhật báo “Kurier”, Thủ tướng Faymann nói: “Tôi không tin rằng hành động quân sự là cách để giải quyết cuộc khủng hoảng. Tôi phản đối việc gửi vũ khí tới nước này".

Ông Faymann cũng bày tỏ nghi ngờ về việc EU áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga trước thềm một hội nghị của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels vào tuần tới. Ông nói: “Theo tôi, các lệnh trừng phạt là một vòng luẩn quẩn khó thoát ra. Trong ngắn và trung hạn, họ sẽ đạt được rất ít hoặc không đạt được kết quả gì, tôi muốn tập trung vào các cuộc hòa đàm”.


TN(Theo AFP/Reuters)
Nga lạc quan về thỏa thuận hòa bình cho Ukraine
Nga lạc quan về thỏa thuận hòa bình cho Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng có lý do để lạc quan về một thỏa thuận hòa bình cho Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN