Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phái thân cận sang Đức do thám

Để theo dõi lực lượng chống đối, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cử một nhân vật thân tín sang do thám ở Đức, quốc gia cùng là thành viên trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel.


Theo báo Hình ảnh của Đức ngày 19/12, cảnh sát liên bang Đức phối hợp với Cục Hình sự bang Rheinland-Pfalz vừa bắt 3 người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi hoạt động gián điệp tại Đức để cung cấp thông tin cho một cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ. Ba người này gồm Muhammed Taha G. (58 tuổi), Göksel G. (33 tuổi) và Ahmet Duran Y. (58 tuổi), bị cáo buộc tiến hành theo dõi người Thổ Nhĩ Kỳ sống ở Đức cũng như tìm hiểu cơ cấu tổ chức của lực lượng đối lập với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức.

Những thông tin tình báo thu được đều được chuyển cho trưởng nhóm là Taha G. để người này chuyển tiếp về tình báo Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đáng nói, Taha G. là quan chức cấp cao thuộc Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Erdogan và là một nhân vật thân tín của ông này.

Theo một quan chức tình báo Đức, ông Erdogan muốn do thám lực lượng đối lập, các thành viên phong trào tôn giáo của nhà truyền giáo Fethullah Gülen và các thành viên Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Đức. Chuyên gia về nội vụ của đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo Đức (CSU) Stephan Mayer cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa điệp viên tới Đức như vậy là một sự "xúc phạm" và chính ông Erdogan đã tạo rủi ro cho tiến trình xích lại gần EU của Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ việc có nguy cơ gây tổn hại tới quan hệ ngoại giao giữa hai bên. Cũng theo ông Mayer, Bộ Ngoại giao Đức phải triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Berlin tới để yêu cầu giải thích vụ việc.

Trước đó hồi tháng 8/2014, báo Đức "Tấm gương" đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong danh sách mục tiêu bị theo dõi chính thức của Cục Tình báo nước ngoài Đức (BND). Đại sứ Đức tại Ankara Eberhard Pohl đã bị triệu tới Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ để giải thích về thông tin này. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu từng nêu rõ, nếu việc Đức do thám một đối tác trong NATO như vậy là đúng thì đó là điều "không thể chấp nhận và không thể tha thứ".


Mạnh Hùng (P/v TTXVN tại Berlin)
EU tặng van khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ
EU tặng van khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ tịch tập đoàn độc quyền khí đốt Nga Gazprom, ông Alesey Miller cho biết tập đoàn này sẽ thay đổi chiến lược với thị trường khí đốt châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN