Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về bầu cử trước thời hạn

Ngày 21/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hối thúc đẩy nhanh đàm phán thành lập chính phủ liên minh, đồng thời cảnh báo có thể tổ chức bầu cử trước thời hạn nếu các bên đàm phán không đạt được thỏa thuận nào từ nay cho đến giữa tháng 8 tới. 


Tổng thống Erdogan có quyền quyết định tổ chức lại bầu cử Quốc hội nếu các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh thất bại. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo kế hoạch, quốc hội mới được bầu hôm 7/6 sẽ thệ nhậm chức vào ngày 23/6. Sau đó, Tổng thống Erdogan sẽ yêu cầu đảng Công lý và Phát triển (AKP) – dù đã mất thế đa số nhưng vẫn là đảng lớn nhất trong quốc hội – thành lập chính phủ liên minh trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên, cho tới nay 3 đảng đối lập vẫn từ chối gia nhập chính phủ liên minh cùng đảng AKP trừ phi ông Erdogan từ bỏ hy vọng về một hệ thống quyền lực tối cao của tổng thống. Sau thời hạn 45 ngày trên nếu các đảng không thành lập được chính phủ, nhiều khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.

Trong tuyên bố, Tổng thống Erdogan cũng dẫn ra tình hình bất ổn tại hai nước láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ là Syria và Iraq hiện nay để thúc giục việc thành lập một chính phủ hậu bầu cử. Ông còn chỉ ra rằng dường như nền kinh tế nước này cũng đã sẵn sàng chấp nhận việc có một chính phủ liên minh.

Trong cuộc bầu cử ngày 7/6 vừa qua, đảng AKP của Tổng thống Erdogan đã mất thế đa số trong quốc hội, làm phá sản dự định của ông dựa vào đảng này để thúc đẩy sửa đổi hiến pháp theo hướng tăng quyền cho người đứng đầu đất nước. Tổng thống Erdogan từng bị cáo buộc liên tục lợi dụng tầm ảnh hưởng của mình để chi phối các vấn đề trong quốc hội, bất chấp quy định cấm của hiến pháp, song ông luôn khẳng định chỉ hành động trong khuôn khổ thẩm quyền cho phép.
TTXVN/Tin tức
Thổ Nhĩ Kỳ công bố kết quả bầu cử chính thức
Thổ Nhĩ Kỳ công bố kết quả bầu cử chính thức

Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền giành được 258/550 ghế trong quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử hôm 7/6 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN