Tổng thống Romania “thoát hiểm”

Giới chức Romania (Rumani) ngày 30/7 cho biết, cuộc trưng cầu ý dân nhằm luận tội Tổng thống Traian Basescu là không hợp lệ do tỷ lệ cử tri tham gia không đạt mức tối thiểu 50%.

 

Tổng thống Basescu phát biểu trước báo giới sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 29/7. Ảnh Xinhua/TTXVN

 

Theo Văn phòng Bầu cử trung ương, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 29/7 ước tính chỉ đạt 45,92% và theo luật pháp Rumani, cuộc trưng cầu như vậy là không hợp lệ do tỷ lệ người tham gia không vượt quá bán. Văn phòng Bầu cử trung ương chưa công bố ngay kết quả cuộc trưng cầu, song theo hai cuộc thăm dò ngoài các điểm bỏ phiếu, có trên 80% số cử tri ủng hộ việc luận tội ông Basescu. Trước đó, phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Basescu đã tuyên bố vượt qua cuộc trưng cầu do số người đi bỏ phiếu thấp. Ông nói: “Người Romania đã vô hiệu hóa cuộc trưng cầu bằng cách không tham gia”.

 

Tuy nhiên, đảng Liên minh Xã hội Tự do cầm quyền cho rằng cuộc trưng cầu sẽ hợp lệ bởi tỷ lệ tham gia cuộc trưng cầu đạt trên 50%. Theo đảng này, kết quả sơ bộ của Văn phòng Bầu cử trung ương chỉ là ước định trên cơ sở thực tế ở 2.889/18.242 điểm bầu cử và kết quả “thực” sẽ được biết sau khi quá trình kiểm phiếu hoàn tất.

 

Theo luật trưng cầu ý dân, tổng thống sẽ bị bãi nhiệm nếu có 50%+1 phiếu ủng hộ việc này và cuộc trưng cầu được xem là hợp lệ nếu đạt tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 50% cộng một công dân trong danh sách bầu cử cố định. Trong trường hợp tỷ lệ đi bỏ phiếu thấp hơn 50%, cuộc trưng cầu sẽ bị tuyến bố là không có hiệu lực và ông Basescu sẽ được phục chức, tiếp tục nhiệm kỳ vốn sẽ kết thúc vào năm 2014.

 

 

TTXVN/Tin Tức

Tòa án Rumani phê chuẩn việc luận tội tổng thống
Tòa án Rumani phê chuẩn việc luận tội tổng thống

Tòa án Hiến pháp Rumani đã thông qua đề xuất tuần trước của Quốc hội trong việc tiến hành luận tội Tổng thống Traian Basescu, đồng thời phê chuẩn ông Crin Antonescu hiện là Chủ tịch Thượng viện làm tổng thống tạm quyền của nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN