Tổng thống Putin thừa nhận dàn dựng các màn mạo hiểm

Tổng thống Nga, Vladimir Putin mới đây thừa nhận, một số màn mạo hiểm nổi tiếng của ông, trong đó có cuộc chạm trán với loài báo hiếm và “khám phá” chiếc vò thời Hy Lạp cổ đại dưới đáy biển Đen, đã được dàn dựng từ trước.


Chú báo mà ông Putin gặp tại khu bảo tồn Khakassia đã bị bắt ở Krasnayarsk cách đó 160 km và bị giữ trong một tuần để chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống.



Tổng thống Putin cho rằng, dù đó là những sự kiện được dàn dựng, nhưng chúng đều nhằm mục đích nâng cao nhận thức và cổ vũ mọi người tìm hiểu về lịch sử và các vấn đề môi trường.


Những lời thừa nhận nói trên được đưa ra trong cuộc đối thoại dài 20 phút tại Điện Kremlin giữa nhà lãnh đạo Nga với Masha Gessen, một nhà báo đối lập gần đây tuyên bố đã mất việc vì từ chối đưa tin về màn mạo hiểm mới nhất của Tổng thống.


Masha Gessen đã bị cách chức tổng biên tập tờ Vokrug Sveta vì từ chối cử phóng viên đưa tin về các chuyến bay huấn luyện cho đàn sếu Siberia của Tổng thống, diễn ra đầu tháng 9 này. Mới đây, bà cũng đã xuất bản một cuốn tiểu sử nặng tính chỉ trích về Tổng thống Putin.


Trong một bài báo đăng trên tạp chí Big City hôm 11/9, Masha cho biết, Tổng thống đã bất ngờ gọi cho bà ngay sau đó để xin lỗi và mời bà tới Điện Kremlin. Trong cuộc nói chuyện tại đây, ông thừa nhận, nhiều pha mạo hiểm đã được dàn dựng.


“Tôi biết con báo đó đã bị bắt từ trước. Nhưng điều quan trọng là tôi đã thu hút được sự chú ý vào vấn đề”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh vào hiệu quả đạt được sau sự kiện ông “tình cờ” chạm trán với một con báo tuyết khi đến thăm khu bảo tồn ở Khakassia, Siberia vào tháng 3/2011. Sau đó, có thông tin con vật đã bị bắt ở cách xa 160 km, tại vùng Krasnayarsk, và bị giam giữ trong một tuần để chờ chuyến thăm của Tổng thống. Các nhà bảo tồn cũng tuyên bố, con báo đã bị thương nặng khi tìm cách thoát khỏi khu vực giam giữ.


Chiếc bình cổ mà nhà lãnh đạo Nga tìm thấy đã được đặt sẵn dưới đáy biển.



Cuối năm 2011, Tổng thống Putin đã cùng với các nhà khảo cổ học lặn xuống thám hiểm một khu di chỉ Hy Lạp cổ đại ở đáy biển Đen, thuộc khu vực bán đảo Taman. Nhưng người phát ngôn của ông sau đó thừa nhận, các hiện vật mà Tổng thống “phát hiện” cũng đã được sắp đặt sẵn. Trong cuộc trò chuyện với nhà báo Masha, ông Putin đã giải thích, chuyến lặn khảo cổ này nhằm kêu gọi mọi người tìm hiểu về lịch sử của đất nước mình.


Ngoài ra còn có tin cho rằng, chú hổ Siberia mà Tổng thống Nga bắn thuốc mê để đưa về thuần hóa vào năm 2008 thực ra đã được đưa tới từ vườn thú Khabarovsk, còn chú gấu Bắc cực mà ông chạm trán hồi năm 2009 thì được bắt và giam giữ trong vài ngày trước chuyến thăm.


Con hổ bị ông Putin bắn thuốc mê thực ra được đưa tới từ một vườn thú.



Hôm 13/9, người phát ngôn của Tổng thống Putin cho biết, về cơ bản, bà Masha đã kể chính xác về cuộc đối thoại với Tổng thống, mặc dù có “bỏ qua” vài chi tiết.



Thu Hằng

Tổng thống Putin dạy sếu con bay
Tổng thống Putin dạy sếu con bay

Trên một chiếc tàu lượn cánh trắng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã làm người dẫn đường cho những chú chim di trú bay về phương nam ấm áp để tránh mùa đông sắp tràn tới xứ sở bạch dương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN