Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ làm hỏng trật tự thế giới

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ đang làm cho thế giới xuất hiện nhiều khu vực nguy hiểm hơn do Washington đã áp đặt "sự cưỡng ép đơn phương" trong đối thoại quốc tế, đồng thời phủ nhận Moskva muốn xây dựng một đế chế mới. 


Tổng thống Nga Vladimir Putin


Người đứng đầu nước Nga đã đưa ra tuyên bố trên ngày 24/10 khi phát biểu tại hội nghị của Câu lạc bộ Valdai đang diễn ra tại thành phố Sochi của Nga.


Tổng thống Putin khẳng định sự cưỡng bức đơn phương và ép buộc các nước khác phải "dập khuôn" của Mỹ đang gây ra hậu quả ngược lại. Thay vì giải quyết các xung đột thì lại khiến nó leo thang, thay vì các quốc gia ổn định và có chủ quyền thì không gian hỗn loạn đang ngày càng gia tăng, thay vì một chế độ dân chủ lại đang khiến công chúng hoài nghi. Cảnh báo việc Washington đang cố gắng "làm lại toàn bộ thế giới" phục vụ lợi ích riêng của Mỹ và nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột quốc tế đang tăng lên, ông Putin nhấn mạnh Moskva không phải là bên khởi xướng điều này.


Ông Putin nhấn mạnh việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga là sai lầm và khẳng định Moska sẽ không "khoanh tay đứng nhìn".


Ngoài ra, người đứng đầu nước Nga cũng đổ lỗi cho phương Tây đã gây ra cuộc xung đột tại Ukraine, đồng thời phủ nhận cáo buộc Moska đang xây dựng một đế chế mới hoặc cố gắng phá hoại chủ quyền quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ này. Ông Putin nhấn mạnh rằng nguy cơ của các cuộc xung đột có sự can dự của các nước lớn xuất hiện cùng mối đe dọa của việc các hiệp ước kiểm soát vũ khí bị vi phạm. Ông kêu gọi đàm phán về các điều kiện mà cộng đồng quốc tế có thể chấp nhận được đối với việc sử dụng vũ lực, đồng thời chỉ trích điều mà ông cho là sự can thiệp bừa bãi của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ của nước khác.


Phương Tây đã cáo buộc Nga vi phạm chủ quyền của Ukraine bằng cách sáp nhập bán đảo Crimea (Crưm) và cho rằng Moskva cũng viện trợ vũ khí cho lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này để chống lại chính quyền Kiev. Tuy nhiên, Nga luôn bác bỏ các cáo buộc này.


TTXVN/Tin Tức

Cuộc 'tổng diễn tập' của Cách mạng tháng Mười Nga
Cuộc 'tổng diễn tập' của Cách mạng tháng Mười Nga

Nói đến Cách mạng Nga năm 1905, người ta không thể không nhắc đến cuộc tổng bãi công của công nhân Nga trên toàn quốc ngày 26-10 năm đó.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN