Tổng thống Pháp nỗ lực khôi phục niềm tin của người dân

Mặc dù tình trạng gia tăng thất nghiệp chưa thể đảo ngược nhưng tình hình kinh tế Pháp sẽ được cải thiện trong năm 2015, tăng trưởng đạt khoảng 1% trong các năm 2015 và 2016 sẽ cho phép tạo ra nhiều công việc ổn định lâu dài, chính phủ quyết tâm theo đuổi đường lối của mình nhằm tăng thêm sức mạnh cho nền kinh tế.

Đây là nội dung chính của bài phát biểu và trao đổi trực tiếp với báo chí và người dân của Tổng thống Pháp François Hollande trên đài phát thanh France Inter sáng ngày 5/1.

Tổng thống Pháp là khách mời của đài phát thanh France Inter trong chương trình sáng ngày 5/1. Ảnh: Le Monde


Năm ngày sau khi đọc diễn văn chúc mừng năm mới 2015 gửi tới toàn thể người dân Pháp vào ngày 31/12, Tổng thống Pháp François Hollande đã có bài phát biểu và trao đổi dài 2 giờ trên đài phát thanh France Inter, đề cập đến những hồ sơ "nóng" của nước Pháp đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Theo báo chí Pháp, đây là một trong những nỗ lực của Tổng thống Hollande nhằm tái chinh phục niềm tin của người dân Pháp thông qua các phương tiện truyền thông.

Tổng thống Hollande cho rằng tình hình thất nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng tình trạng đà tăng thất nghiệp chưa thể đảo chiều cũng có phần trách nhiệm của mình. Song ông tin tưởng rằng tình trạng này sẽ được giải quyết vào cuối nhiệm kỳ của mình khi các chính sách của chính phủ phát huy hiệu quả.

Ông cũng cho rằng nền kinh tế Pháp sẽ được cải thiện trong năm 2015 nhờ nhiều chính sách trong đó 2 đòn bẩy là "Thỏa ước trách nhiệm" và luật Macron. "Thỏa ước trách nhiệm" được công bố vào đầu năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 chủ trương giảm trách nhiệm an sinh xã hội và tăng thêm quyền cho giới chủ để đổi lại việc doanh nghiệp tăng tuyển dụng người lao động.

Luật Macron mang tên Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron gồm 106 biện pháp được cho là sẽ "cởi trói" cho nền kinh tế Pháp, khai thông những khúc mắc gây tắc nghẽn cho các hoạt động kinh tế và tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Theo Tổng thống Pháp, Luật Macron được Quốc hội thảo luận vào ngày 26/1 sắp tới, là một bộ luật của tiến bộ và tự do.

Ông cũng đồng thời khẳng định tiếp tục theo đuổi chính sách cánh tả trong đó trọng tâm là tạo ra sức mạnh cho nền kinh tế và không xem xét lại mô hình xã hội.

Đây là cách ông trả lời những chỉ trích thời gian qua của phe đối lập và một bộ phận cứng rắn của cánh tả nhằm vào ông và Đảng Xã hội cầm quyền về những chính sách kinh tế-xã hội mà họ cho là đã làm "đổi màu tư tưởng xã hội" của Đảng, dẫn đến sự mất phương hướng trong đường lối chính trị.

Về việc Mặt trận Quốc gia (FN) đang mạnh lên và giành chiến thắng tại nhiều cuộc bầu cử, ông cho rằng không nên để các lực lượng chia rẽ thắng thế, cần phải đẩy mạnh phát triển kinh tế và giữ vững tinh thần để có thể tập hợp được quần chúng.

Về các vấn đề đối ngoại, ông khẳng định mục tiêu chung mà Pháp và Đức cùng theo đuổi đó là xây dựng châu Âu mạnh, đoàn kết, năng động trong các chính sách tăng trưởng.

Ông cũng cho rằng Hy Lạp được toàn quyền quyết định số phận của mình trong việc rời bỏ hay ở lại khu vực đồng tiền chung châu Âu, nhưng Hy Lạp phải tôn trọng các cam kết của mình.

Vị Tổng thống 60 tuổi cũng cho biết nước Pháp sẽ không can thiệp quân sự tại Libya vì đây là trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nhưng lấy làm tiếc là cộng đồng quốc tế đã không tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria vào năm 2013.

Tổng thống Hollande thừa nhận nước Pháp đang trải qua một cuộc khủng hoảng bản sắc nghiêm trọng và kéo dài, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nước Pháp "không còn là một quốc gia" và "phải đóng cửa với bên ngoài".

Ông muốn ám chỉ sự lo ngại quá mức về việc nước Pháp đang bị "Hồi giáo hóa". Ông khẳng định nước Pháp cần phải tiến lên và phải tỏ ra vững vàng để vượt qua mọi thử thách.



Bích Hà (PV TTXVN tại Pháp)



Ông Hollande sẽ gặp Putin bàn khủng hoảng Ukraine
Ông Hollande sẽ gặp Putin bàn khủng hoảng Ukraine

Ngày 27/5, Tổng thống Pháp Francois Hollande thông báo sẽ tiến hành cuộc gặp tay đôi với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 6/6 và cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ là nội dung chính trong chương trình nghị sự.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN