Tổng thống Palextin cam kết thúc đẩy hòa bình

Ngày 20/12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Palextin Mahmoud Abbas đã tổ chức một cuộc gặp hiếm có với một số nghị sỹ, các cựu tướng lĩnh và các nhà hoạt động vì hòa bình của Ixraen tại thành phố Ramallah, Bờ Tây, trong đó kêu gọi họ truyền đạt lại với công chúng Ixraen rằng ông phản đối bạo lực và cam kết đạt một thỏa thuận hòa bình với Ixraen.

Tại cuộc gặp, ông Abbas đã bày tỏ "lấy làm tiếc" về việc Thủ tướng Ixraen Benjamin Netanyahu quyết định lựa chọn xây dựng nhà định cư Do Thái thay vì hòa bình. Ông khẳng định Palextin sẵn sàng đàm phán đi tới hòa bình để có được một nhà nước độc lập theo đường biên giới phân định năm 1967.

Tuy nhiên, phía Ixraen vẫn chưa thống nhất được ý kiến về sự tham gia của Palextin cũng như vấn đề nhượng bộ biên giới lãnh thổ.


Hiện Ixraen tiếp tục ngăn cản sự phát triển của người Palextin tại khu Bờ Tây và Đông Jerusalem, đồng thời tiếp tục đổ thêm vốn đầu tư xây dựng các khu định cư Do Thái bất chấp việc Thủ tướng Netanyahu ngày 20/12 tuyên bố chính phủ của ông sẽ theo đuổi những nỗ lực hòa bình Trung Đông cho dù những cuộc đàm phán trực tiếp giữa nước này và Palextin do Mỹ làm trung gian thất bại.

Trước đó, Đặc phái viên Trung Đông của Mỹ George Mitchell cũng cam kết nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán nhằm đạt được giải pháp hai nhà nước vào cuối năm 2011.

Trong một diễn biến liên quan, nhà đàm phán Palextin Nabil Shaath cho biết các nước Arập dự định đưa ra Hội đồng Bảo an một dự thảo nghị quyết phản đối Ixraen xây khu định cư Do Thái trên các phần đất chiếm đóng của Palextin, và nếu Mỹ bỏ phiếu phủ quyết, họ sẽ chuyển dự thảo này lên Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Ai Cập) - Quang Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN