Tổng thống Palestine cảnh báo chấm dứt liên minh với Hamas

Ngày 7/9, Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) Mahmud Abbas đã cảnh báo có thể chấm dứt thỏa thuận liên minh với phong trào Hồi giáo Hamas nếu phong trào này không cho phép chính phủ hoạt động một cách đầy đủ tại Dải Gaza.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas trong cuộc họp báo thông báo về thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, tại thành phố Ramallah, Khu Bờ Tây ngày 26/8. Ảnh: AFP/ TTXVN


Tuyên bố trên được Tổng thống PA đưa ra trước thềm các cuộc hội đàm tại Cairo với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và các quan chức Liên đoàn Arab (AL), gần hai tuần sau khi Israel ngừng cuộc tấn công kéo dài hơn 50 ngày vào Dải Gaza.

Hãng tin chính thức WAFA dẫn phát biểu của Tổng thống Abbas khi đặt chân tới Cairo nêu rõ: "Chúng tôi không chấp nhận mối quan hệ hợp tác với Hamas nếu tình hình tiếp tục như hiện nay tại Dải Gaza, nơi một chính phủ vô hình đang điều hành lãnh thổ này". Theo ông Abbas, chính phủ thống nhất dân tộc hiện không thể can thiệp được tình hình tại Dải Gaza.

Theo thỏa thuận hòa giải được ký kết hồi tháng 4 vừa qua, các bên tại Palestine đã nhất trí thành lập một chính phủ thống nhất dân tộc gồm các nhà kỹ trị, chấm dứt 7 năm chia rẽ giữa hai phong trào Fatah ở Bờ Tây và Hamas ở Dải Gaza. Nội các mới, có trụ sở đặt tại Ramallah, đã tuyên thệ nhậm chức ngày 2/6 ngay sau khi chính phủ Hamas tại Dải Gaza từ chức. Tuy nhiên trên thực tế, Hamas vẫn là lực lượng nắm giữ quyền lực chính tại Gaza.


TTG

Kinh tế Dải Gaza có nguy cơ sụp đổ
Kinh tế Dải Gaza có nguy cơ sụp đổ

Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) vừa ra Báo cáo cảnh báo nguy cơ sụp đổ của nền kinh tế tại Dải Gaza của Palestines sau những chiến dịch quân sự cũng như chính sách bao vây, cấm vận của Israel.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN